โบรกฯเชียร์"ซื้อ"CENTEL เล็ง Q4/60 สดใสต่อเนื่องถึงปีหน้ารับ"ช็อปช่วยชาติ"-มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 24, 2017 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เล็งผลดำเนินงานในไตรมาส 4/60 สดใสต่อเนื่องถึงปี 61 จากการฟื้นตัวของทุกธุรกิจทั้งโรงแรมและร้านอาหาร โดยได้แรงหนุนจากมาตรการช็อปช่วยชาติปลายปีนี้ และปีหน้ายังคาดหวังมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศช่วยอีกแรง ส่วนธุรกิจอาหารเริ่มเห็นการฟื้นตัวของอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (Same Store Sales Growth :SSSG) ในไตรมาส 4/60 และคาดว่าจะต่อเนื่องไปถึงปีหน้า

นอกจากนี้ ในต้นปี 61 ธุรกิจโรงแรมในมัลดีฟส์คาดว่ารายได้จากราคาเฉลี่ยต่อห้องพักจะดีขึ้น ซึ่งจะมาช่วยหนุนกำไรของ CENTEL รวมทั้งการที่ CENTEL ชนะประมูลสิทธิการเช่าโรงแรมและศูนย์ประชุมที่ศูนย์ราชการเป็นเวลา 20 ปีส่งผลให้โบรกเกอร์หลายแห่งต่างปรับเพิ่มประมาณการกำไรขึ้น

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิของ CENTEL ปี 60 คาดว่าจะอยู่ในช่วง 2,037-2,150 ล้านบาท เติบโตจากระดับ 1,850 ล้านบาทในปี 59 ขณะที่ปีหน้า กำไรสุทธิคาดว่าจะอยู่ในช่วง 2,338-2,600 ล้านบาท เติบโตจากปีนี้

ราคาหุ้น CENTEL พักเที่ยงอยู่ที่ 50 บาท ลดลง 1 บาท หรือ 1.96% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.29%

          โบรกเกอร์                       คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)        ซื้อ                   60.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย)                ซื้อ                   57.50
          เคทีบี (ประเทศไทย)                 ซื้อ                   57.00
          ทิสโก้                             ซื้อ                   57.00
          กรุงศรี                            ซื้อ                   54.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                      ซื้อ                   54.00
          ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)              ซื้อ                   52.00

นายสิทธิชัย ดวงรัตนฉายา นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า CENTEL มีประเด็นหนุนจากการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทำให้อัตรารายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก (RevPAR) น่าจะเติบโตได้ดี โดยเฉพาะในไตรมาส 4/60 น่าจะเติบโตได้ดีกว่าปกติจากอัตราการเข้าพัก และมีฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว นอกจากนี้ราคาเฉลี่ยต่อห้องพักก็ดีด้วย นอกจากนี้ RevPAR ในมัลดีฟส์ก็น่าจะฟื้นตัวได้ในต้นปีหน้าด้วย

สำหรับธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ก็เห็นการฟื้นตัวของอัตราเติบโตของยอดขายสาขาเดิม ในไตรมาส 4/60 โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการช็อปช่วยชาติ ขณะที่คาดว่ารัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ช่วงไตรมาส 1/61 และอาจมาใช้ในช่วงครึ่งแรกปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุนธุรกิจของ CENTEL ด้วย

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิในไตรมาส 4/60 ของ CENTEL ที่ระดับประมาณ 640 ล้านบาท เติบโต 55% จากงวดปีก่อน ส่วนทั้งปี 60 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 2,150 ล้านบาท เติบโต 16% จากปี 59 ขณะที่ปี 61 กำไรสุทธิจะเติบโต 22% มาอยู่ที่ 2,600 ล้านบาท จากการเติบโตที่ดีในทุกธุรกิจ และยังจะมีโครงการใหม่เกิดขึ้นด้วย

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ธุรกิจโรงแรมในไทยของ CENTEL คาดว่ายังเติบโตดี ขณะที่ธุรกิจโรงแรมในมัลดีฟท์ก็เห็นการฟื้นตัวขึ้นของ RevPar ที่ติดลบน้อยลงเรื่อย ๆ ส่วนธุรกิจอาหารคาดว่ายังได้อานิสงส์เชิงบวกจากการบริโภคฟื้นตัวอย่างชัดเจน นอกจากนี้ เมื่อรวมผลของการที่ CENTEL ชนะประมูลสิทธิการเช่าโรงแรมและศูนย์ประชุมที่ศูนย์ราชการเป็นเวลา 20 ปีเข้าในประมาณการ ส่งผลให้ประมาณการกำไรปกติปี 61 ปรับขึ้นราว 5% เป็น 2,338 ล้านบาท หรือเติบโต 14.8% จากปี 60 ขณะที่ในปี 60 ยังคงประมาณการกำไรไว้ที่ 2,037 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้ว

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/60 ยังสดใส จากทั้ง 2 ธุรกิจ โดยเบื้องต้นคาดว่า RevPar ของธุรกิจโรงแรมจะยังเติบโตในระดับที่แข็งแกร่งราว 5-6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากฐานต่ำในปีก่อนในช่วงไว้อาลัย ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ส่วนธุรกิจอาหารแม้ SSSG ในเดือน ต.ค. จะติดลบเนื่องจากมีเทศกาลกินเจ แต่มาตรการช็อปช่วยชาติที่เพิ่งออกมาในช่วงเดือน พ.ย.จะเป็นตัวกระตุ้นและทำให้ SSSG ล่าสุดในเดือน พ.ย.พลิกมาเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ทำให้เชื่อว่าในแง่ของมาร์จิ้นมีโอกาสที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งจาก Operating Leverage และคาดว่ายังสามารถควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่องเช่นเดียวกับช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่บทวิเคราะห์บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"หุ้น CENTEL เนื่องจากธุรกิจอาหารจะมี SSSG เพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่ได้รับแรงหนุนจากมาตรการช็อปช่วยชาติ ประกอบกับ ธุรกิจโรงแรมที่ RevPar จะเติบโตได้โดดเด่นจากฐานต่ำเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ CENTEL กำลังศึกษาการทำโรงแรมระดับ Lower Tier คล้าย ๆ กับโรงแรมราคาประหยัดแบรนด์ HOP INN ของบมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) ซึ่งหากทำได้ CENTEL จะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นได้อีก รวมถึง CENTEL ยังมีดีลเกี่ยวกับธุรกิจอาหารที่รออยู่อีก 1-2 ดีล

ทั้งนี้ ปรับราคาเป้าหมายของ CENTEL ในปี 61 ขึ้นเป็น 57 บาท จากเดิมที่ 51 บาท อิง DCF จากการปรับประมาณการกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 2% และมองเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องในธุรกิจท่องเที่ยว จึงมีการปรับ Terminal Growth ขึ้นมาเป็น 3.5% จากเดิมที่ 3.0%

แผนการขยายสาขาของธุรกิจอาหารยังคงเดินหน้าตามเป้าหมาย โดยในไตรมาส 4/60 จะเปิดเพิ่มอีก 38 สาขา ทำให้ปี 60 ธุรกิจอาหารมีสาขารวมเป็น 884 สาขา หรือเพิ่มขึ้น 7% จากปีที่แล้ว ขณะที่ปี 61 คาดว่าจะขยายสาขาได้เพิ่มอีก 7% ส่วนธุรกิจโรงแรม จะเปิดโรงแรม COSI สมุยที่เน้นกลุ่ม Affordable Lifestyle ในเดือน ธ.ค.60 จำนวน 151 ห้อง ส่วนปี 61 จะเน้นการเข้าบริหารโรงแรมที่ Cuba และ Doha จำนวนห้องรวมกัน 867 ห้อง

นอกจากนี้ ที่มัลดีฟท์ ยังได้เช่าเกาะเพิ่มอีก 2 เกาะ สามารถสร้างโรงแรมได้อีก 5 โรงแรม โดยจะเริ่มก่อสร้างในปี 61 ยังเน้นเป็นโรงแรม 4 ดาวเพื่อรองรับการขยายสนามบินรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้อีกเท่าตัว ในส่วนของการชนะประมูลสิทธิการเช่าโรงแรมและศูนย์ประชุมที่ศูนย์ราชการเป็นเวลา 20 ปี จากเดิมเป็นเพียงผู้รับจ้างบริหาร ส่งผลดีต่อบริษัท ขณะที่ได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิในปี 61 ขึ้น 2% จากการปรับ RevPar เพิ่มขึ้นเป็น 4% จากเดิมที่ 3% เนื่องจากมองเห็นการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในขาขึ้นต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ