"ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์"เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 270 ล้านหุ้น เข้า SET หลัง ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 27, 2017 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ (CPT) เตรียมเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 270 ล้านหุ้น หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นับ 1 แบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CPT เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการระบบไฟฟ้ากำลังสำหรับควบคุมเครื่องจักร ครอบคลุมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์และระบบควบคุมไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงให้บริการติดตั้งและก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย

บริษัทแบ่งธุรกิจเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.ธุรกิจขายตู้ไฟฟ้า (Panel) ที่มี 2 ประเภท ได้แก่ ตู้ไฟฟ้าระบบควบคุมเครื่องจักร และตู้ไฟฟ้าแรงดันต่ำและแรงดันปานกลาง 2.ธุรกิจการขายสินค้าสำเร็จรูปประเภทหน่วย (Unit) โดยบริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าสำเร็จรูปประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ควบคุม เช่น ตัวปรับความเร็วมอเตอร์กระแสสลับแรงดันต่ำและแรงดันปานกลาง (LV&MV Inverter) และอุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติ (PLC)

3.ธุรกิจให้บริการรับเหมาและติดตั้งสายไฟ (Cable Installation) และการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) ขนาดความดัน 69-115 KV. ซึ่งบริษัทฯ เป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยแบบ Turnkey Project รวมถึงเป็นผู้ออกแบบและประกอบตู้ควบคุมไฟฟ้าพร้อมระบบเพื่อป้องกันความผิดพลาด(Protective Relays) การแสดงผล/ ควบคุมและการวิเคราะห์ (SCADA) ผ่านระบบใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) รวมถึงให้บริการวางรากฐาน ติดตั้งสายไฟสำหรับงานประกอบตู้ไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปและสถานีไฟฟ้าย่อย และ 4.ธุรกิจจากการให้บริการและซ่อมแซม

บริษัทมีจุดแข็งในด้านประสบการณ์ของทีมผู้บริหารที่อยู่ในธุรกิจมานานกว่า 30 ปี จึงมีความเชี่ยวชาญในด้านความหลากหลายของระบบควบคุมเครื่องจักรและระบบไฟฟ้า เพื่อการออกแบบ ผลิตตู้ไฟฟ้าของระบบควบคุมและไฟฟ้ากำลังที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้า ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตให้แก่ลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ภายใต้หลักบริหารจัดการที่ดีจากฐานการผลิตของโรงงานตนเองส่งผลให้สามารถควบคุมต้นทุน คุณภาพและระยะเวลาในการผลิตได้เป็นอย่างดี เพื่อส่งมอบสินค้าได้ตรงต่อเวลา ช่วยสร้างความพึงพอใจและความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“เรามีวิสัยทัศน์เป็นผู้นำด้านการผลิตตู้ไฟฟ้า ระบบควบคุมเครื่องจักรและระบบไฟฟ้า ที่มุ่งเน้นการแข่งขันได้ทั้งราคา คุณภาพ การบริการ และเทคโนโลยี เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า พร้อมทั้งมีแผนขยายการลงทุนเพื่อเพิ่มไลน์สินค้าใหม่ๆ ซึ่งส่งผลดีต่อการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน รองรับแผนขยายฐานลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและแถบภูมิภาคอาเซียน" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า CPT ยื่นแบบ ไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต.เพื่อขอเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 270 ล้านหุ้น ซึ่งล่าสุด ก.ล.ต.ได้นับ 1 แบบไฟลิ่ง เป็นที่เรียบร้อย

ปัจจุบัน CPT มีทุนจดทะเบียน 450 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 900 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น โดยมีทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว 315 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 270 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

CPT จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้แบ่งรใช้ 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.การลงทุนซื้อที่ดินสำหรับก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่และซื้อเครื่องจักรเพื่อการผลิตตู้ไฟชนิดไม่มีโครงสร้าง Metal Clad Switchgear (MSCG) และการประกอบ Ring Main Unit (RMU) ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน 2.ใช้เพื่อการขยายตลาดต่างประเทศ และ 3.ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

บริษัทมีแผนนำเสนอข้อมูลและทิศทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้แก่นักลงทุนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเริ่มต้นในวันที่ 28 พ.ย.นี้ที่จังหวัดชลบุรี, ในวันที่ 29 พ.ย.ที่จังหวัดขอนแก่น, วันที่ 30 พ.ย.ที่จังหวัดสงขลา, วันที่ 1 ธ.ค.นี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ และปิดท้ายที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 12 ธ.ค.ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ