(เพิ่มเติม) PTT เผยเลื่อนแผนโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกให้ PTTOR เป็นปี 61 คาดดันเข้าตลาดหุ้นปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 27, 2017 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า การโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกให้กับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) จะเลื่อนออกไปเป็นปี 61 จากเดิมที่คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

“การโอนทรัพย์สินเลื่อนออกไปก่อนเป็นปีหน้า ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ เป็นไปตาม process"นายอรรถพล กล่าว

ด้านนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน ของ PTT กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) สำหรับการโอนทรัพย์สินให้กับ PTTOR

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการปตท.แล้ว และส่งเรื่องให้กับกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นกระทรวงต้นสังกัดพิจารณา ก่อนส่งต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งเป็นเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการ PPP พิจารณาต่อไป

หลังจากผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ PPP แล้ว ก็จะกลับมาพิจารณาเรื่องการประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่จะโอนให้กับ PTTOR ใหม่อีกครั้ง จากมูลค่าเบื้องต้นอยู่ที่ราว 1.2 แสนล้านบาท เพราะมูลค่าทรัพย์สินสุดท้ายจะต้องมีอายุไม่เกิน 6 เดือนก่อนการโอนคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังถึงปลายปี 61

"ตอนนี้เป็นไปตาม process หลังจากที่ผ่านคณะกรรมการ PPP แล้วก็จะมาตีมูลค่าทรัพย์สินซึ่งจะใช้เวลา 6-7 เดือน การโอนทรัพย์สินก็น่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังถึงปลายปีหน้า หลังจากนั้นก็จะยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต. เพื่อขออนุญาตทำ IPO แผนเบื้องต้นก็คาดว่าจะเข้าตลาดหุ้นได้ในปี 62"นางสาวจิราพร กล่าว

นางสาวจิราพร กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการคัดเลือกพันธมิตรเพื่อทำธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.นั้น คาดว่าจะรู้ผลในสิ้นปีนี้ หลังจากที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการปตท.ภายในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งหลังจากนั้นก็จะรู้ถึงรูปแบบการลงทุนร่วมกับพันธมิตรอย่างชัดเจน ก่อนจะลงนามในสัญญาร่วมดำเนินการได้ภายในไตรมาส 1/61

"บอร์ดจะพิจารณา หลังจากนั้นจะเห็นรูปแบบการลงทุนที่ชัดเจนหลังการประชุมบอร์ดที่จะพิจารณาว่าจะเลือกรายใดเพียงรายเดียว ก็คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาได้ในช่วงไตรมาส 1/61"นางสาวจิราพร กล่าว

อนึ่ง วันนี้ปตท.เปิดงาน"รวมพลังซื้อข้าวจากชาวนา"ปีที่ 2 เพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายข้าวให้แก่ชาวนาไทยบรรเทาความเดือดร้อนในการระบายผลผลิต ช่วยให้ชาวนาได้เรียนรู้และพัฒนาระบบการบริหารจัดการข้าว อีกทั้งช่วยให้ผู้บริโภคสามารถซื้อข้าวคุณภาพดี ราคาถูก จากชาวนาโดยตรง โดยจะมีสถานีบริการน้ำมันปตท.จำนวน 768 แห่งทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมโครงการระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.60-28 ก.พ.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ