BRR คาดรายได้ปี 61 ไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่คาดทำได้ 5.5 พันลบ. แม้ราคาน้ำตาลลดลง แต่ปริมาณผลิตเพิ่มหลังอ้อยเข้าหีบสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 30, 2017 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) คาดว่าผลประกอบการในปี 61 จะทำได้ไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ราว 5.5 พันล้านบาท แม้ว่าราคาน้ำตาลในขณะนี้อาจจะปรับลดลงมาบ้าง แต่บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นตามปริมาณอ้อยที่เข้าหีบที่สูงขึ้น และยังรายได้จากการต่อยอดธุรกิจหลักเข้ามาช่วยเสริมรายได้อีกส่วนหนึ่ง

บริษัทคาดว่าในปีฤดูการผลิต 61/62 จะมีปริมาณอ้อยเข้าหีบราว 2.6-2.8 ล้านตัน จากปีนี้ที่มี 2.2 ล้านตัน และมีโอกาสสูงขึ้นไปถึง 3 ล้านตัน เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มพื้นที่ปลูกอ้อย และขยายพื้นที่สนับสนุนชาวไร่อ้อย พร้อมทั้งอยู่ระหว่างมองหาพื้นที่ใหม่เพื่อเพาะปลูกอ้อยในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตในอนาคต

ในแง่ราคาน้ำตาลนั้น คาดว่าในปี 61 จะเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวจากปีนี้ที่ราว 15 เซนต์/ปอนด์ ซึ่งปรับลดลงมาจากปีก่อน แต่บริษัทได้ทำสัญญาขายล่วงหน้าไปแล้วราว 30% ของปริมาณผลผลิตที่ราคา 19.20 เซนต์/ปอนด์ จึงน่าจะช่วยลดผลกระทบไปได้บางส่วน ขณะที่คาดว่าผลผลิตส่วนที่เหลือ 70% จะขายได้ในราคาบวกพรีเมียม หรือไม่ต่ำกว่า 17 เซนต์/ปอนด์ เนื่องจากคาดว่าปริมาณซัพพลายในตลาดโลกในปีหน้ามีโอกาสปรับลดลง หลังจากมีข่าวว่าบราซิลซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของโลกอาจนำผลผลิตอ้อยไปผลิตเป็นเอทานอลเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้นจากปริมาณการหีบอ้อยเพิ่มขึ้นยังทำให้บริษัทจะมีผลผลิตที่ได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลมาผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นด้วย โดยขณะนี้บริษัทได้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 ขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมแผนสร้างโรงไฟฟ้าแห่งที่ 4 ขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์เช่นกัน

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะยื่นเข้าร่วมโครงการเสนอขายไฟฟ้าตามโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ VSPP Semi-Firm จำนวน 2 โครงการ คือ โรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 และแห่งที่ 4 โดยคาดหวังว่าจะได้รับคัดเลือก ซึ่งหากสามารถขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ บริษัทก็จะสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ขึ้นมาเพื่อผลิตไฟฟ้าป้อนให้กับโรงงานในกลุ่มแทน

สำหรับแผนลงทุนในปีหน้า ตั้งงบลงทุนไว้ราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ระดมทุนมาได้จากการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน น้ำตาลกลุ่มบุรีรัมย์ (BRRGIF) ที่มีขนาดกอง 3.6 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรองรับการลงทุนของบริษัทในระยะ 2-3 ปี โดยการลงทุนในปี 61 ส่วนใหญ่ราว 400 ล้านบาทจะใช้โรงงานผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธื์ กำลังการผลิต 1.2 แสนตัน/ปี ส่วนเงินลงทุนที่เหลือจะใช้ในโรงไฟฟ้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าจากผลผลิต (by product) ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ทำจากชานอ้อย

ส่วนโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำตาลแห่งใหม่ 2 โรงในจังหวัดบุรีรัมย์และสุรินทร์ กำลังการผลิตโรงละ 2 หมื่นตัน/วัน คาดว่าจะเริ่มจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ในปีหน้า และลงมือก่อสร้างได้ภายในปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ