JKN ปิดเทรดวันแรกที่ 8.40 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 5.00%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 30, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JKN ปิดเทรดวันแรกที่ 8.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท (+5.00%) จากราคาขาย IPO ที่ 8 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 2,541.75 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 9 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 9.90 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 8.25 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของบมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (JKN) ที่ราว 11.80 บาท อ้างอิง PBV 3 เท่าจากธุรกิจที่เป็นการซื้อคอนเทนต์มาจำหน่ายเช่นเดียวกัน (คิดเป็น PER ราว 26 เท่าสำหรับปี 2561F) โดยเชื่อว่าการดำเนินงานของ JKN ในอนาคตจะเติบโตจากความต้องการคอนเทนต์ของทีวีดิจิตอลและความสามารถในการเลือกคอนเทนต์ของผู้ประกอบการเป็นหลัก แต่คาดว่าอัตรากำไรจะลดลงเล็กน้อยจากค่าเสื่อมราคาของคอนเทนต์ในมือที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาห้องออกอากาศของ JKN CNBC

กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจ 3 ประเภทได้แก่ 1) ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ (สัดส่วนยอดขาย 95%) คือ การจำหน่ายสิทธิ์ในคอนเทนต์ เช่น คอนเทนต์ซีรี่ย์ ละคร ภาพยนตร์ สารคดี เป็นต้น ให้กับผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่คอนเทนต์ (Business to Business – B2B) 2) ธุรกิจให้บริการเวลาเพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ (สัดส่วนยอดขาย 4%) คือ การให้ลูกค้าซื้อช่วงเวลาในสถานีโทรทัศน์เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าของลูกค้า หรือเพื่อออกอากาศรายการของลูกค้า 3) ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นธุรกิจที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ ผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯ จำหน่ายประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ประเภทโฮมเอ็นเตอร์เทนต์เม้นท์ (Home Entertainment) และเสื้อโครงการต่างๆ

โครงการอนาคต : บริษัทได้รับสิทธิในการซื้อและผลิตคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ CNBC โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่ 1 ในช่วงเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2570 บริษัทฯ ได้รับสิทธิในการนำคอนเทนต์รายการภายใต้แบรนด์ CNBC ที่ผลิตและออกอากาศในต่างประเทศมาทำการตัดต่อ แปล และพากษ์เสียงภาษาไทยสำหรับจำหน่ายต่อผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ เพื่อออกอากาศภายในประเทศไทย ซึ่งในระหว่างไตรมาส 2 ปี 2560 บริษัทฯ ได้เริ่มมีการจำหน่ายคอนเทนต์รายการภายใต้แบรนด์ CNBC ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิตอล เช่น สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และ Bright TV และส่วนที่ 2 ในช่วงปี 2562-2570 บริษัทฯได้รับสิทธิในการผลิตรายการที่มีโครงสร้างรูปแบบตามรายการของแบรนด์ CNBC โดยใช้พิธีกรและผู้ดำเนินรายการคนไทยในการผลิตรายการเกี่ยวกับข่าวธุรกิจและการลงทุนเพื่อออกอากาศในช่อง JKN CNBC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ