GOLD คาดยอดขายงวดปี 61 โต 25-30% จากงวดปีนี้คาดทำได้ 1.3 หมื่นลบ.เปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 8, 2017 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายงวดปี 61 (สิ้นสุด 30 ก.ย.61) จะเติบโตอย่างน้อย 25-30% เนื่องจากมีแผนเปิดโครงการใหม่ไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่เปิดขายไป 14 โครงการ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนแผนงาน รวมถึงประมาณการรายได้ในงวดปี 61 ที่มองว่าอาจทำได้มากกว่าเป้าหมายเดิมที่ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ภายในสิ้นเดือนนี้

ปัจจุบัน บริษัทมมียอดขายรอโอน (Backlog) กว่า 3 พันล้านบาท ขณะที่สัดส่วนรายได้มาจากโครงการแนวราบ 85% โรงแรมและอาคารสำนักงานให้เช่า (Commercial) 15%

ส่วนอัตราการปฏิเสธสินเชื่อ (Reject Rate) อยู่ในระดับ 30-35% คาดหวังว่าจะปรับตัวลดลงหลังสภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ามีความสามารถในการซื้อมากขึ้น โดยบริษัทยังมีการร่วมมือกับสถาบันการเงินเพื่อเข้าถึงข้อมูลลูกค้าเพื่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อด้วย

บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนในงวดปี 61 กว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งจะใช้ซื้อที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ โดยมองว่าในอนาคตโครงการแนวราบจะหาที่ดินได้ยากขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันกันซื้อที่ดินจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นมาก และราคาขายบ้านอาจปรับตัวสูงขึ้นตาม ขณะเดียวกันมองว่าแนวโน้มอุปทานก็มีโอกาสเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐมีนโยบายเก็บภาษีที่ดินว่างเปล่า อาจทำให้มีการขายที่ดินออกมาบ้าง

นายธนพล กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ปิดโอกาสในการร่วมทุนในการทำธุรกิจกับพันธมิตร แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงศักยภาพด้านอื่น ๆ ที่เป็นส่วนเสริมในการทำธุรกิจนอกเหนือจากเรื่องเงินทุน โดยปัจจุบันมองว่าบริษัทฯยังมีแหล่งเงินทุนเพียงพอสามารถที่จะพัฒนาและขยายธุรกิจได้เองอยู่แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการนำโครงการ FYI CENTER มูลค่าราว 8.5 พันล้านบาท ขายเป็นสินทรัพย์กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (GVREIT) โดยจะนำเพียงส่วนของอาคารสำนักงานเข้าไปก่อนเนื่องจากมีมูลค่าสูงกว่าส่วนของโรงแรม โดยปัจจุบันอัตราการเช่าพื้นที่อยู่ที่ 91%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ