DTAC รับออกเอกสารเก็บเงินผิดจริง-กสทช.ไล่บี้ซิมเติมเงิน 5 หมื่นซิมช่องโหว่การลงทะเบียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 12, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านกิจการโทรคมนาคม ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้เชิญ บมจ. ดีแทค ไตรเน็ต (DTN) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเกชั่น (DTAC) มาชี้แจงกรณีการออกเอกสารเรียกเก็บค่าบริการผิดพลาด สูงถึง 400 ล้านล้านบาท

โดยภายหลังการประชุมนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า ตัวแทนของดีแทคชี้แจงว่าการออกเอกสารเรียกเก็บเงินผิดเป็นความผิดพลาดของระบบ เมื่อมียอดการใช้งานสูงกว่าที่กำหนดไว้จึงตัดสัญญาณ ทั้งนี้ดีแทคได้มีการติดต่อไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบและมีมาตรการเยียวยาให้ลูกค้าแล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้สอบถามกรณีตรวจสอบพบซิมโทรศัพท์จำนวน 50,000 ซิม โดยกรมศุลกากร ซึ่งตัวแทนของดีแทคได้ชี้แจงกับกรรรมการว่า เป็นซิมที่มีการลงทะเบียนจริง โดยเป็นการลงทะเบียนโดยชาวกัมพูชา ในส่วนนี้ทำให้เห็นว่ามีช่องโหว่ในการลงทะเบียนที่ทำให้ซื้อซิมได้จำนวนมาก

คณะอนุกรรมการฯ จึงกำชับให้ ดีแทคดำเนินมาตรการป้องกัน โดยกำชับให้มีการยืนยันตัวตนด้วยระบบอัตลักษณ์ในการซื้อซิม และขอให้ดีแทคทำเอกสารชี้แจงว่าซิมทั้ง 50,000 ซิมมีที่มาอย่างไรและนำไปใช้ทำอะไรบ้าง รวมถึงดีแทคมาตรการในการป้องกันปัญหาการลงทะเบียนซิมในอนาคตอย่างไร โดย กสทช.ขอให้ดีแทคส่งเอกสารชี้แจงกลับมาที่คณะอนุกรรมการฯภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ