CPNREIT เทรดวันแรก วางนโยบายขยายขนาดต่อเนื่องเน้นซื้อโครงการมิกซ์ยูสเพิ่มความหลากหลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 14, 2017 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการ บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) กล่าวว่า กองทรัสต์ CPNREIT เข้าจดทะเบียนซื้อขายหน่วยทรัสต์ในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในวันนี้ หลังจากที่แปลงสภาพและรับโอนทรัพย์สินจากกองทุนรวม CPNRF

CPNREIT ถือเป็นกองทรัสต์ที่เข้าลงทุนในศูนย์การค้าเป็นหลักที่มีขนาดทรัพย์สินใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 4.6 หมื่นล้านบาท หรือราว 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และถือเป็นกองทรัสต์ที่มูลค่าทรัพย์สินใหญ่เป็นอันดับ 2 ในตลาดเกิดใหม่ รองจากกองทรัสต์ Sunway REIT ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นมาเลเซีย

สินทรัพย์ที่ CPNREIT เข้าลงทุนในปัจจุบัน ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 2 เซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 3 เซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และอีก 2 ศูนย์การค้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามา คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช และ โรงแรม ฮิลตัน พัทยา

ในอนาคตการยังจะมีการเข้าลงทุนในทรัพย์สินอื่นๆ ที่จะเน้นเป็นโครงการประภทมิกซ์ยูสมากขึ้น เพื่อทำให้ประเภทของทรัพย์สินที่อยู่ใน CPNREIT มีความหลากหลาย และเป็นการสร้างการเติบโตของผลการดำเนินงานของกองทรัสต์ นอกเหนือจากการเติบโตทางด้านรายได้ค่าเช่าพื้นที่ของทรัพย์สินที่เข้าลงทุนในปัจจุบัน

“กองทรัสต์ CPNREIT มีนโยบายเข้าลงทุนในทรัพย์สินประเภทศูนย์การค้าเป็นหลักจาก CPN ซึ่งพร้อมให้การสนับสนุนกองทรัสต์ในการขยายการลงทุนในทรัพย์สินที่มีคุณภาพเพิ่มเติม โดยในอนาคตกองทรัพสต์ยังมีแผนเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมจาก CPN อย่างน้อย 1 แห่งในช่วง 2-3 ปี เพื่อเพิ่มขนาดทรัพย์สินของกองทรัสต์ให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาพคล่องการซื้อขายและเพิ่มความน่าสนใจในการเข้าลงทุนหน่วยทรัสต์ CPNREIT"น.ส.วัลยา กล่าว

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานของกองทรัสต์ CPNREIT ในปี 61 คาดว่าจะยังมีการเติบโตที่สูงขึ้น จากอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยของศูนย์การค้าที่อยู่ในกองทรัสต์จะอยู่ในระดับที่ 90% การรีโนเวทศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 3 เสร็จสิ้นในปี 61 ปัจจุบันปิดรีโนเวทไป 80% ประกอบกับจะมีการรับรู้รายได้ของทรัพย์สินใหม่ทั้ง 2 แห่งเสริมเข้ามา

ขณะที่บรรยากาศของภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว และการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง เป็นปัจจจัยบวกต่อธุรกิจศูนย์การค้าที่จะมีการเติบโตตามจากการเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าของประชาชนและนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของกอลทรัสต์ CPNREIT กล่าวว่า หลังจากที่แปลงสภาพมาจากกองทุนรวม CPNRF ในอนาคตกองทรัสต์ยังสามารถเข้าลงทุนเพิ่มเติมในโครงการศูนย์การค้าหรือโรงแรมที่มีศักยภาพของกลุ่มเซ็นทรัล ทำให้กองทรัสต์มีขนาดทรัพย์สินที่ใหญ่ขึ้น มีสภาพคล่องในการซื้อขายที่ดีขึ้นและโอกาสในการได้รับผลตอบแทนต่อหน่วยเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการเพิ่มความน่าสนใจให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยที่จะเข้ามาถือครองหน่วยทรัสต์เพื่อรับผลตอบแทนที่มีความสม่ำเสมอในระยะยาว จากการลงทุนทางอ้อมในอสังหาริมทรัพย์ผ่านการซื้อหน่วยทรัสต์ที่เข้าลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพสูง

อีกทั้งยังคาดว่าอัตราการจ่ายเงินปันผลจะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเป็น 1.67 บาท/หุ้นในปี 61 จากปีนี้ที่ 1.47 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ