โบรกฯเชียร์"ซื้อ"IRPC มองกำไรปี 61 โตสูงจากปี 60 รับรู้กำลังผลิตเพิ่มขึ้น-ขยายไลน์สินค้าปลายน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 18, 2017 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ไออาร์ซีพี (IRPC) มองกำไรสุทธิปี 61 โตสูงตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และโครงการพัฒนามูลค่าผลิตภัณฑ์และปรับปรุงการกลั่น (UHV) ที่เริ่มในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเริ่มส่งผลบวกอย่างชัดเจนต่อผลการดำเนินงาน โดยคาดว่าปี 61 กำไรสุทธิอยู่ที่ 12,135 ล้านบาท เติบโต 19% จากปี 60 ที่ราว 10,186 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทต่อยอดโครงการ UHV ได้แก่ โครงการ UHV Maximize Gas ,โครงการ UHV Catalyst Reformulation และ โครงการ UHV Catalyst Cooler Project ที่เริ่มทยอยเดินเครื่องในปี 60-62 การขยายไลน์สินค้าขั้นปลายมากขึ้น เชื่อว่าจะส่งผลดีระยะยาวที่ไม่ต้องอิงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์เป็นหลัก และชดเชยค่าการกลั่นที่ปีหน้าคาดว่าจะลดลงจากปีนี้

ขณะที่โครงสร้างทางการเงินที่แข็งแรง สนับสนุนให้ลงทุนโครงการอื่นได้อีกมาก โดยมีอัตราส่วน Net D/E ที่ 0.74 เท่า

ราคาหุ้น IRPC เคลื่อนไหวที่ 6.80 บาท บวก 0.25 บาท (+3.82%) เมื่อเวลา 15.40 น.เคลื่อนไหวมากกว่า ดัชนี SET ที่บวก 0.42%

          โบรกเกอร์                 คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          หยวนต้า                     ซื้อ                  8.10
          ซีไอเอ็มบี                    ซื้อ                  7.70
          เอเอสแอล                   ซื้อ                  7.50
          เอเซียพลัส                   ซื้อ                  4.40
          ฟิลลิปฯ                    ทยอยซื้อ                7.00

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเอสแอล แนะนำ"ซื้อ"หุ้น IRPC โดยให้ราคาเหมาะสมในปี 61 ที่ 7.50 บาท คาดว่าในปีหน้า IRPC จะเติบโตมาจากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น (Operation Growth) หลังจากที่โครงการ UHV เดินเครื่องเต็มกำลังผลิตเป็นครั้งแรก โดยมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 2.15 แสนบาร์เรล/วัน จากปีนี้อยู่ที่ 1.85-1.90 แสนบาร์เรล/วัน และรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการ PPE/PPC ซึ่งมีกำลังการผลิต Propylene เพิ่ม 63% เป็น 7.15 แสนตันต่อปี และโครงการ PPC กำลังผลิต 1.4 แสนตันต่อปี

ขณะเดียวกันมีโครงการต่อยอดจากโครงการ UHV ได้แก่ โครงการ UHV Maximize Gas ,โครงการ UHV Catalyst Reformulation และ โครงการ UHV Catalyst Cooler Project เริ่มทยอยเดินเครื่องในปี 60-62 นอกจากนี้ยังมีโรงไฟฟ้า IRPC-CP (IRPC ถือหุ้น 49%) จำนวน 2 หน่วยการผลิตเริ่มผลิตในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ช่วยการผลิตมีประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต และลดต้นทุนค่าไฟฟ้าจากเดิมที่ซื้อจากภาครัฐฯ

ทั้งนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิในปี 61 อยู่ที่ 12,135 ล้านบาท เติบโต 19% จากปี 60 คาดว่าจะอยู่ที่ 10,186 ล้านบาท

"รายได้จากธุรกิจปลายน้ำเพิ่มขึ้น ใช้ capacity เพิ่มขึ้น ช่วยชดเชยค่าการกลั่นที่ลดลงในปีหน้าที่คาดว่าจะเหลือ 6.5 เหรียญ/บาร์เรล (ตลาดสิงคโปร์) ลดลง 9% จากปี 60 ที่คาดค่าการกลั่นอยู่ที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล"นายเบญจพล กล่าว

ขณะที่ บล.เอเชียพลัส ยังคงประมาณการผลประกอบการของ IRPC ในปี 60 แม้จะคาดว่าแนวโน้มกำไรปกติงวดในไตรมาส 4/60 มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นจากงวดไตรมาส 3/60 โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณการผลิตที่จะเพิ่มขึ้นของการเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ของทั้งส่วนขยายกำลังการผลิตโพลีโพพิลีน (PPE) อีก 1.6 แสนตันต่อปี และ PP compound (PPC) กำลังการผลิต 1.4 แสนตันต่อปี

อีกทั้งคาดว่า utilization rate ของโรงกลั่นจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ 2.05 จาก 2.01 แสนบาร์เรลต่อวัน แต่ในส่วนของค่าการกลั่นรวม (GIM) อาจอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากทั้งค่าการกลั่นที่กลับมาสู่สภาวะปกติ นอกจากนี้อาจมีรายการพิเศษที่จะเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าปี 61 ยังสดใสต่อ และมีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการ ฝ่ายวิจัยมีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 61 เพื่อสะท้อนสมมติฐาน Market GIM ที่ดีกว่าคาดไว้เดิม โดยทิศทางกำไรในปี 61 จะเห็นการเติบโตต่อเนื่องจากปี 60 หนุนโดยการเดินเครื่องโรงกลั่นที่จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 2.1 แสนบาร์เรลต่อวัน จาก 1.8 แสนบาร์เรลต่อวันในปี 60

รวมถึงรับรู้ส่วนขยายกำลังการผลิตโพลีโพพิลีน (PPE) อีก 1.6 แสนตันต่อปี และ PP Compound (PPC) กำลังการผลิต 1.4 แสนตันต่อปี นอกจากนี้ ทยอยรับผลบวกจากโครงการลงทุนใหม่ๆ ในการปรับปรุงประสิทธิการดำเนินงานของโรงกลั่น อาทิ Gasoline maximization และ Catalyst Cooler เป็นต้น

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า มองว่า IRPC มีความน่าสนใจจากพื้นฐานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โครงการพัฒนามูลค่าผลิตภัณฑ์และปรับปรุงการดำเนินงานที่เริ่มในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเริ่มส่งผลบวกอย่างชัดเจนต่อผลการดำเนินงาน ขณะที่บริษัทยังมีแผนในการพัฒนาการดำเนินงานเพื่อสร้างการเติบโตอย่างเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง จึงคงราคาเหมาะสมที่ 8.10 บาท (อิง EV/EBITDA ปี 61 ที่ 8 เท่า)

IRPC ได้ทำการลงทุนในโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มเห็นความชัดเจนของผลบวกที่เกิดขึ้นผ่านผลประกอบการของบริษัทที่มีเสถียรภาพและสร้างกำไรได้อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น การผลิตอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้นของโครงการ UHV และการปรับปรุงประสิทธิภาพภายในหอกลั่นทำให้โรงกลั่นสามารถผลิตได้สูงขึ้นเป็น 210,000 บาร์เรลการกลั่นต่อวัน (เทียบกับก่อนหน้าที่อยู่ในช่วง 170,000-180,000 บาร์เรลการกลั่นต่อวัน) เพิ่มปริมาณการผลิตได้กว่า 20% จากเดิม ขณะที่การขยายไลน์การผลิตสินค้าปลายน้ำช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าต่อหน่วยให้สูงมากยิ่งขึ้น ขยับฐานกำไรของ IRPC ในปีหน้าให้สูงขึ้นเป็นอีกระดับ

นอกจากโครงการที่เริ่มดำเนินงานไปแล้ว ปัจจุบัน IRPC อยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาโครงการใหม่เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านกำไรระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการที่มีความน่าสนใจเป็นการขยายการผลิตสินค้าอะโรเมติกส์ โดยจะใช้ผลิตภัณฑ์ขั้นกลางที่มีอยู่อย่าง Toluene, Mixed Xylene และ Gasoline Component ไปพัฒนามูลค่าเป็นสินค้าอย่าง Paraxylene และ Benzene

ขณะที่โครงสร้างทางการเงินที่แข็งแรง สนับสนุนให้ลงทุนโครงการอื่นได้อีกมาก (อัตราส่วน Net D/E ที่ 0.74 เท่า ขณะที่คาดสามารถสร้างกระแสเงินสดได้ราว 1.8-2 หมื่นล้านบาทต่อปี)


แท็ก (IRPC)   ลายน้ำ   ซีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ