ก.ล.ต.ขยายเวลารับฟังความคิดเห็นแนวทางการกำกับ ICO ถึง 22 ม.ค.61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 20, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ขยายเวลารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแล Initial Coin Offering (ICO) ที่เป็นหลักทรัพย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Stakeholders) มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ โดยจะขยายระยะเวลารับฟังความคิดเห็นจนถึงวันที่ 22 ม.ค.61

"ในช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้เปิดรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ ICO ที่หลากหลายผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งในเว็บไซต์ ก.ล.ต. และในการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น (focus group) โดยได้ทราบว่ายังมีผู้เกี่ยวข้องอีกพอสมควร ที่ประสงค์จะเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติมในรายละเอียด ก.ล.ต.จึงเห็นควรขยายเวลารับฟังความคิดเห็นออกไปจนถึงวันที่ 22 มกราคม 2561" นางพราวพร กล่าว

นางพราวพร กล่าวว่า ปัจจุบัน ICO เป็นรูปแบบการระดมทุนที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง และไม่อาจหลีกเลี่ยง หรือปิดกั้นไม่ให้ผู้ลงทุนไทยเข้าถึงได้ ก.ล.ต. จึงอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกำกับดูแลที่เหมาะสม เริ่มจากการทดลองเปิดช่องทาง ICO สำหรับหลักทรัพย์ที่มีลักษณะของ"ส่วนแบ่งร่วมลงทุน" ที่ไม่ใช่หลักทรัพย์ที่มีอยู่แล้ว เช่น หุ้น หรือตราสารหนี้

ทั้งนี้ การระดมทุนผ่าน ICO จะต้องดำเนินการผ่าน ICO Portal ที่ก.ล.ต. ยอมรับ เพื่อช่วยคัดกรอง ICO และเพิ่มความโปร่งใส ส่วนในฝั่งผู้ลงทุน จะเปิดให้เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน กิจการร่วมลงทุน นิติบุคคลร่วมลงทุน และผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ส่วนผู้ลงทุนรายย่อย คาดว่าจะให้มีการจำกัดวงเงินลงทุนใน ICO ของผู้ลงทุนรายย่อยแต่ละราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ