SCC คาดแผนจัดหาเงินลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์เวียดนามอาจสรุปไม่ทันปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 21, 2017 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลณัฐ ญาณารณพ รองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ เปิดเผยว่า การสรุปแผนจัดหาเงินลงทุน (financial close) ของโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม ที่มีมูลค่าโครงการ 5.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.88 แสนล้านบาทนั้น อาจไม่ทันภายในปลายปีนี้ตามกำหนดการเดิม หลังการเจรจากับสถาบันการเงินยังไม่แล้วเสร็จ แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อผู้รับเหมาโครงการที่บริษัทได้คัดเลือกไว้แล้ว

"คงอาจจะไม่ทันปีนี้ เราก็ยังเจรจาอยู่"นายชลณัฐ กล่าว

อนึ่ง โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม ดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการ Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP) ซึ่งกลุ่ม SCC ถือหุ้นในสัดส่วน 71% ร่ววมกับ Vietnam Oil and Gas Group (PetroVietnam) ถือหุ้น 29% โดยโครงการได้คัดเลือกผู้รับเหมาในโครงการดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปีครึ่ง และจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 65 นอกจากนี้ LSP ยังมีการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจการ เช่น ท่าเรือน้ำลึก และสาธารณูปโภคต่าง ๆ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 30% ของเงินลงทุนทั้งหมด จุดเด่นของโครงการนี้คือการมีโรงงานผลิตเอทิลีนขนาดกำลังการผลิต 1 ล้านตัน/ปี ที่มีความยืดหยุ่นสูง โดยสามารถเลือกใช้ก๊าซร่วมกับแนฟทาเป็นวัตถุดิบในสัดส่วนต่าง ๆ เพื่อการผลิตโอเลฟินส์รวมกันได้สูงถึง 1.6 ล้านตัน/ปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา SCC คาดว่าการก่อสร้างโครงการดังกล่าวอาจล่าช้าออกไป 1-2 เดือน จากเดิมที่จะเริ่มสร้างในต้นปี 61 เนื่องจากการจัดทำแผนเงินกู้เพื่อใช้ในโครงการมีความล่าช้าจากเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงนี้ก็เลื่อนเป็นปลายปีนี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเจรจากับเวียดนามซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ