โบรกฯแนะ"ซื้อ" AH มองผลงานปี 61 โดดเด่นกว่ากลุ่มยานยนต์ รับผลบวกลงทุน SGAH เต็มปี-แผนปรับประสิทธิภาพหนุนกำไรขั้นต้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 29, 2017 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) หลังมองผลประกอบการปี 61 เติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ และโดดเด่นกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่คาดว่าจะมียอดการผลิตรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีนี้ เนื่องจาก AH จะได้รับผลบวกเต็มปีจากการลงทุนราว 25% ในบริษัท Sakthi Global Auto Holdings Limited (SGAH) ซึ่งทำธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงได้รับดอกเบี้ย 10 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปีเป็นเวลา 3 ปีจากเงินกู้แปลงสภาพสังเคราะห์ (Synthetic Convertible Loan) ที่ให้แก่ SGAH ตามเงื่อนไขการเข้าร่วมลงทุนด้วย หลังจากได้เข้าลงทุนในบริษัทดังกล่าวช่วงกลางปีนี้

นอกจากนี้การที่ AH มีแผนจะปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและลดค่าใช้จ่ายต่อหน่วย ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลในปี 61 ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากปีนี้ด้วย

ช่วงบ่ายราคาหุ้น AH ทรงตัวอยู่ที่ 34.50 บาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 0.33%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                    ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                        ซื้อ                           42.50
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)              ซื้อ                           38.00
          หยวนต้า (ประเทศไทย)           ซื้อเก็งกำไร                     37.50
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                ถือ                           35.00

นักวิเคราะห์ฯ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลประกอบการของ AH จะเติบโตโดดเด่นทั้งปี 60 และปี 61 เป็นผลจากธุรกิจหลักเริ่มฟื้นตัวตามอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ รวมทั้งมีผลบวกจากการเข้าลงทุนใน SGAH ทำให้ฐานกำไรสูงขึ้นจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุน และยังได้รับดอกเบี้ยจากเงินกู้แปลงสภาพสังเคราะห์ ที่ AH เป็นผู้ให้กู้แก่ SGAH ตามเงื่อนไขการเข้าร่วมลงทุน ทำให้กำไรปี 60-61 เติบโตค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับกลุ่ม และเติบโตโดดเด่นกว่าอุตสาหกรรม โดยประเมินกำไรปี 60 โต 49% ปี 61 เติบโตราว 25% ขณะที่ประมาณการอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ปีนี้ทรงตัว และเติบโต 2-3% ในปีหน้า

ด้านบทวิเคราะห์ บล.บัวหลวง (BLS) ระบุว่าผู้บริหารของ AH เชื่อว่ายอดขายปี 61 จะเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะขยายตัว 3-5% โดย AH คาดว่าปีนี้ยอดการผลิตรถยนต์ในไทยจะอยู่ที่ 1.95 ล้านคัน ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าในปี 61 จะอยู่ประมาณ 2.0-2.2 ล้านคัน

การคาดการณ์การเติบโตของรายได้ของ AH สอดคล้องกับประมาณการของบัวหลวง โดยคาดว่าการเติบโตของยอดขายปี 61 จะอยู่ที่ 7% เมื่อเทียบกับปีนี้ หนุนโดยการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ จากการเติบโตของยอดขายภายในประเทศ เนื่องจากลูกค้าของ AH เปิดตัวรถรุ่นใหม่ ประกอบกับจะเปิดตัวเคมเปญใหม่เพื่อกระตุ้นยอดขายด้วย ยิ่งไปกว่านั้นธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์ในประเทศไทยและมาเลย์เซียคาดว่าจะขยายตัว ทั้งนี้ หาก AH สามารถทำยอดขายปี 61 ได้เติบโตมากกว่า 7% จะส่งผลให้เกิด Upside ต่อประมาณการกำไรในปีหน้า

นอกจากนี้ AH ยังมีแผนที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตและลดค่าใช้จ่ายต่อหน่วย ซึ่งผู้บริหารคาดว่าจะเห็นผลในปีหน้า จึงปรับเพิ่มคาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นจากเดิม 6.3% มาอยู่ที่ 6.5% สำหรับปี 61 และจาก 6.6% มาอยู่ที่ 6.8% ในปี 62

ขณะเดียวกันการที่ AH เข้าร่วมลงทุนใน SGAH ถือเป็นการลงทุนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งนอกจาก AH จะได้รับดอกเบี้ยประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปีจากการปล่อยสินเชื่อให้แก่ SGAH เป็นเวลา 3 ปีแล้ว AH ยังได้รับส่วนแบ่งกำไรประมาณ 4 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี โดยการร่วมลงทุนดังกล่าวนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ AH ขยายฐานลูกค้าชิ้นส่วนรถยนต์ ทั้งในยุโรป อเมริกา และ อินเดีย อย่างไรก็ตามยังคงไม่รวมปัจจัยบวกของความเป็นไปได้ของลูกค้ารายใหม่ในการประมาณการครั้งนี้

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มยอดขายไตรมาส 4/60 ของ AH จะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จะอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อน จากมีวันหยุดยาวติดต่อหลายวัน แต่ผลประกอบการของ AH น่าจะขยายตัวเด่นกว่ากลุ่ม จากรายได้ดอกเบี้ยจาก SGAH ที่คาดจะเข้ามาในไตรมาสนี้ราว 80-85 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม โดยเฉพาะจากฮุนได และเอเบิลซาโนฯ ทำให้ทั้งปี 60 มียอดขายอยู่ที่ 1.57 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.7% จากปีก่อน และกำไรที่ 1.02 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 87.7% จากปีก่อน

ส่วนปี 61 คาดผลประกอบการจะเติบโตสูงต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม จากเป้าการผลิตรถยนต์ในประเทศที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 ล้านคัน จากคาดการณ์ปี 60 ราว 1.96 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 2% ซึ่งเป็นไปตามตลาดในประเทศที่ฟื้นตัวดี ส่วนหนึ่งคาดเป็นผลจากทิศทางราคาพืชผลการเกษตรที่มีแนวโน้มดีขึ้น ภาครัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณและออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ รวมทั้งการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด

นอกจากนี้ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ยังมาจากการเข้าลงทุนใน SGAH เต็มปี ซึ่งคาดจะรับรู้รายได้ดอกเบี้ยเข้ามากว่า 300 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรอีกเล็กน้อยจากเข้าลงทุนในสัดส่วนราว 25% ตลอดจนส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมอื่นที่คาดจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ปี 61 มียอดขายที่ 1.59 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.2% จากปีนี้ และกำไร 1.13 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.5% จากปีนี้ ด้านงบลงทุนปี 61 คาดว่า AH จะยังไม่มีแผนลงทุนใหญ่ ทำให้อาจจะใช้เงินลงทุนเพียงเล็กน้อยราว 300-400 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ