ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งตัวทิศทางเป็นบวก ขานรับศก.ไทยสดใส,แรงไถ่ถอน LTF ค่อนข้างจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 3, 2018 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวทิศทางเป็นบวก จากแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะอุปสงค์ของภาคเอกชนทั้งการบริโภคและการลงทุนที่เร่งตัวขึ้น ขณะที่คาดว่าการไถ่ถอน LTF ที่ครบกำหนดจะมีค่อนข้างจำกัด ตามสถิติที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้กดดันต่อภาพรวมการลงทุนมากนัก อีกทั้งราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูงยังเป็นบวกต่อการลงทุนกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย ส่วนภาพรวมการลงทุนต่างประเทศเมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นในแดนบวก แต่ฝั่งยุโรปอ่อนตัวลง ด้านตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้แกว่งตัวบวก-ลบในกรอบไม่มากนัก ทำให้ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยน่าจะยังแกว่งตัวอยู่ในกรอบจำกัด โดยมองแนวรับที่ 1,740 จุด และแนวต้านที่ 1,763-1,765 จุด

นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ภาพรวมการลงทุนของดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบจำกัด แต่มีทิศทางเป็นบวก จากตัวเลขเศรษฐกิจของไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะอุปสงค์ภายในประเทศของภาคเอกเชนทั้งการบริโภคและการลงทุนที่เร่งตัวขึ้น รวมถึงตัวเลขส่งออกเดือนพ.ย.ที่ปรับตัวขึ้น

สำหรับการไถ่ถอนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ครบกำหนดในปีนี้คาดว่าจะมีค่อนข้างจำกัด แม้ว่าในปีนี้จะมี LTF ที่ครบกำหนดไถ่ถอนราว 45,500 ล้านบาท โดยมีต้นทุนที่ดัชนีระดับกว่า 1,400 จุด ปรับขึ้นราว 24% เมื่อเทียบกับระดับดัชนีในปัจจุบัน แต่ตามสถิติที่ผ่านมาแรงขาย LTF ในช่วงต้นปีจะอยู่ที่กว่า 10,000 ล้านบาทเท่านั้น

ส่วนภาพรวมการลงทุนต่างประเทศเมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นในแดนบวก แต่ฝั่งยุโรปอ่อนตัวลง ด้านตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้แกว่งตัวบวกลบในกรอบไม่มากนัก ขณะที่ยังต้องติดตามการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าวันสุดท้ายของปี 60 จะกลับเข้ามาซื้อสุทธิกว่า 2,300 ล้านบาทก็ตาม เพราะส่วนหนึ่งอาจจะเป็นการปรับพอร์ตตามการปรับหุ้นเข้า-ออกในดัชนี SET50 และ SET100 สำหรับการคำนวณช่วงครึ่งปีแรกของปี 61 อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับที่สูง ก็จะยังเป็นบวกต่อการลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย

พร้อมให้แนวรับบริเวณ 1,740 จุด และแนวต้านที่ 1,763-1,765 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ