SCB ยังลบสวนตลาดรวม โบรกฯ มองกังวลกำไรปีนี้รับผลกดดันตั้งสำรองสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 3, 2018 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SCB ราคาลดลง 0.67% มาอยู่ที่ 149 บาท ลดลง 1 บาท มูลค่าซื้อขาย 408.06 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.36 น. โดยเปิดตลาดที่ 147.50 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 149 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 147.50 บาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.67%

นางอุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในช่วงเช้าวันนี้ปรับตัวลดลงสวนกับทิศทางของตลาดรวมที่ปรับเพิ่มขึ้น คาดว่าเป็นเพราะแนวโน้มการเติบโตของกำไรในปีนี้และปีก่อน จะน้อยกว่าธนาคารพาณิชย์อื่นๆ เป็นผลมาจากการที่ SCB ยังตั้งสำรองฯอยู่ในระดับสูง ซึ่งทางธนาคารได้ประกาศการตั้งสำรองฯเฉลี่ยไตรมาสละ 5 พันล้านบาท แม้ว่าในปีที่ผ่านมาธนาคารจะไม่มีประเด็นเรื่องคุณภาพหนี้ที่ส่งผลกระทบทำให้ตั้งสำรองสูงขึ้น และแนวโน้มของสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 61 คาดว่าจะเริ่มเห็นการปรับตัวลดลงตามวัฎจักร แต่มองว่าการตั้งสำรองฯที่สูงเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของธนาคารให้มีความมั่นคงมากขึ้น

ขณะเดียวกันประเด็นเกี่ยวกับมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) ที่จะส่งผลต่อการตั้งสำรองฯเพิ่มขึ้นของการบันทึกบัญชีในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์นั้น มองว่าเป็นเรื่องที่กระทบต่อต่อกำไรของทุกธนาคารพาณิชย์ ไม่ใช่แค่เฉพาะ SCB เพียงธนาคารเดียว จึงมองว่าประเด็นดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการปรับตัวลดลงของราคาหุ้น SCB ในช่วงเช้าวันนี้

อย่างไรก็ตามในช่วงตั้งแต่ก่อนปิดทำการช่วงเทศกาลปีใหม่การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น SCB ได้มีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างจากภาพรวมของดัชนีตลาดหุ้นไทย และหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่านักลงทุนอาจจะลดความน่าสนใจในการลงทุนหุ้น SCB ลงไป และหันไปให้ความสนใจกับหุ้นธนาคารพาณิชย์ตัวอื่นแทน เพราะแนวโน้มของกำไร SCB คาดว่าเติบโตได้น้อยกว่าธนาคารพาณิชย์รายอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ