SCB ไหลลงต่อ 0.33% กังวลหนี้ PACE ทำตั้งสำรองพุ่งฯ หากใช้มาตรฐานบัญชีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 4, 2018 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SCB ราคาลดลง 0.33% มาอยู่ที่ 149.50 บาท ลดลง 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,045.70 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.19 น. โดยเปิดตลาดที่ 150.50 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 150.50 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 149.00 บาท

นายธนเดชรังษี ธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากความกังวลในเรื่องลูกหนี้ที่มีปัญหา โดยเฉพาะรายของ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ซึ่งนักลงทุนยังไม่มั่นใจในแง่ของการแก้ปัญหา แม้ว่าล่าสุด SCB จะเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ PACE จำนวน 400 ล้านหุ้น รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 204 บาท เพื่อช่วยพยุงธุรกิจของ PACE ให้เดินต่อไปได้ แต่ยังถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับมูลหนี้ที่ธนาคารปล่อยให้ PACE ไปกว่า 1 หมื่นล้านบาท

อีกทั้งในแง่ของมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการบันทึกบัญชีที่กลุ่มธุรกิจที่มีวัฏจักรขาลงจะต้องถูกจัดชั้นเป็นลูกหนี้ตกชั้นทันที ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ธนาคารจะต้องตั้งสำรองสูงขึ้น โดยในกรณีของ PACE ทำให้ SCB จำเป็นต้องเข้ามาช่วยแก้ปัญหาและประคองธุรกิจของ PACE ให้เดินหน้าไปต่อให้ได้ เพราะหาก PACE เกิดปัญหาเป็นลูกหนี้ตกชั้นและกลายเป็น NPL จะทำให้ SCB ต้องตั้งสำรองพิเศษเพิ่มขึ้นอีก จากปกติที่นโยบายของธนาคารตั้งสำรองฯในระดับสูงอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ในแง่ของการเติบโตด้านกำไรของ SCB มองว่ามีอัตราการเติบโตที่น้อยกว่าธนาคารพาณิชย์อื่นๆ เพราะการลงทุนใหม่ๆ ของธนาคารที่ใช้งบลงทุนสูง รวมถึงปัญหาของลูกหนี้ โดยเฉพาะ PACE และผลกระทบจากการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ที่มีต่อธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ขณะเดียวกันทีมบริหารชุดปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูง แตกต่างจากแนวทางในอดีตที่มีความระมัดระวังค่อนข้างมาก ส่งผลให้นักลงทุนยังมองว่า SCB มีความเสี่ยงในเรื่องคุณภาพหนี้ จึงหลีกเลี่ยงการลงทุนแล้วหันไปลงทุนในหุ้นแบงก์อื่นแทน

นอกจากนั้น จะเห็นว่าราคาหุ้น SCB เมื่อปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 150 บาท จะมีแรงขายในระยะสั้นออกมาเป็นจังหวะ เพราะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่มีสภาพคล่องสูง และการเคลื่อนไหวของราคามีความผันผวนในช่วงนี้ ทำให้ราคาหุ้นผ่าน 150 บาทไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม มองว่าหากธนาคารสามารถแก้ปัญหาหนี้ของ PACE ได้ดี มองว่ามีโอกาสที่ราคาหุ้นจะดีดตัวเพิ่มขึ้นไปได้มากกว่าปัจจุบัน และจะทำให้นักลงทุนคลายความกังวลลงได้


แท็ก บัญชี   SCB  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ