ก.ล.ต.เผย คกก.เปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิด 2 ราย กรณีเสนอขายหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 30, 2018 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบ บริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด และนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กรณีเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมเป็นเงินจำนวน 1,000,000 บาท

ก.ล.ต. ได้รับเบาะแสและตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า นายประสิทธิ์ในฐานะประธานกรรมการบริหารของบริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด ได้จัดสัมมนาที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี โดยชักชวนผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุประมาณ 100 คน ให้ลงทุน โดยแจกจ่ายเอกสารพร้อมใบจองซื้อหลักทรัพย์ บมจ.มัณดาวีต์ สวัสดี ซึ่งนายประสิทธิ์อ้างว่าเป็นบริษัทที่จะเกิดจากการควบรวมระหว่างบริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด และบมจ.เว็บสวัสดี และมีแผนจะนำหลักทรัพย์ของบมจ.มัณดาวีต์ สวัสดี เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ 100,000 บาท และให้ผลตอบแทนสูงถึง 8% ต่อปี จนกว่าบริษัทดังกล่าวจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และในกรณีที่บริษัทยังไม่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถขอถอนเงินลงทุนเพื่อรับเงินคืนได้ภายใน 45 วัน

นอกจากนี้ ยังตรวจพบว่านายประสิทธิ์ได้จัดสัมมนาที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครและอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย โดยมีพฤติกรรมชักชวนลงทุนในลักษณะเดียวกันด้วย

การกระทำของบริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. เป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษตามมาตรา 268 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ บริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด เป็นเงินจำนวน 500,000 บาท และนายประสิทธิ์ในกรณีเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ ซึ่งได้สั่งการหรือกระทำการในการกระทำความผิดของบริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด ตามมาตรา 300 ประกอบมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 268 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายประสิทธิ์ เป็นเงินจำนวน 500,000 บาท

อนึ่ง ก่อนหน้าที่จะมีการลงโทษในครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เคยเผยแพร่ข่าวเพื่อเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการถูกชักชวนให้ลงทุนในบริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด ไปในวันที่ 11 สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ ก.ล.ต. ได้รับเบาะแสกรณีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ