ตลท.เผย บจ.สนใจระดมทุน ICO เพิ่มอีก 1 ราย ระบุยินดีสนับสนุนแต่เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลถี่ถ้วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 30, 2018 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) สนใจที่จะระดมทุนผ่าน ICO หรือ Initial coin offering เพิ่มอีก 1 ราย จากปัจจุบัน บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) บริษัทย่อยของบมจ.เจมาร์ท (JMART) เตรียมตัวที่จะเปิดระดมทุน ICO โดยการออกดิจิทัลโทเคน (Digital Token) JFin Coin ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯยินดีให้การสนับสนุน เนื่องจากถือเป็นการระดมทุนประเภทหนึ่ง และมีต้นทุนที่ต่ำ เนื่องจากไม่ต้องผ่านตัวกลาง แต่เป็นการสร้างข้อตกลงระหว่างบริษัท กับผู้ซื้อ Token

แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่จะเข้าลงทุนควรมีความระมัดระวัง โดยแนะนำว่าควรจะอ่านข้อมูลที่กำหนดหรือกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของ Token นั้นๆโดยระเอียด ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างผู้ลงทุนกับบริษัทผู้ออก Token เท่านั้น โดยต้องมองถึงข้อกำหนดว่า Token ที่ได้รับมานั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง ยกตัวอย่างเช่นบางบริษัทที่ออกมีข้อกำหนดว่าสามารถแลก Token ดังกล่าวกลับมาเป็นเงินได้ หรือบางบริษัทอาจจะไม่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากมีความเสี่ยงที่สูงเพราะไม่มีข้อกำหนด หรือกฎเกณฑ์ไดๆ ที่จะเข้ามาช่วยกำกับหรือดูแลผู้ลงทุน และมีโอกาสที่จะดำเนินการตามที่ชี้แจงไว้ไม่สำเร็จได้

โดยมาตรการที่ ตลท. สามารถดูแลได้ คือการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนที่จะระดมทุนในรูปแบบนี้ ถ้าชี้แจงข้อมูลไม่ครบ ตลท. ทำได้เพียงให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม โดยการบันทึกข้อมูลการระดมทุน ICO จะอยู่ในงบดุลเป็นภาระผูกพันต่อผู้ถือหน่วย ไม่นับเป็นหนี้ ไม่กระทบต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ