(เพิ่มเติม) BBGI มีแผนขยายลงทุนด้านชีวภาพใน EEC ภายใน 5 ปี-เตรียมพร้อมเข้าตลาดหุ้น H2/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 1, 2018 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (BBGI) ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพในกลุ่มบมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 61 ซึ่งคาดว่าจะกระจายหุ้นเพื่อเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ราว 30% โดยมีบัวหลวง,กสิกรไทย และฟินันซ่า เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

สำหรับการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อใช้ลงทุนขยายกำลังการผลิต โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนของกลุ่มบางจากฯ สำหรับไบโอดีเซล เป็น 1 ล้านลิตร/วัน และเอทานอล เป็น 1 ล้านลิตร/วัน ในช่วง 2 ปี ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตไบโอดีเซล 8.1 แสนลิตร/วัน และเอทานอล 9 แสนลิตร/วัน ซึ่งในส่วนนี้เป็นกำลังการผลิตที่รวมของกลุ่มบางจากฯ และกลุ่มบมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนใน BBGI

นอกจากนี้ยังจะระดมทุนใช้ต่อยอดธุรกิจด้านชีวภาพ ในพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่กลุ่มบางจากฯมีแผนจะพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ในจ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับการลงทุนธุรกิจชีวภาพ ภายใน 5 ปี ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท หรือราว 1 ใน 3 ของเงินลงทุน 5 ปี (ปี 61-65) ของกลุ่มบางจากฯ ที่จะใช้เงินลงทุนรวม 1.13 แสนล้านบาท

อนึ่ง BBGI เป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมระหว่างธุรกิจชีวภาพของบางจากฯ และธุรกิจเอทานอลของ KSL โดยบางจากฯ ถือหุ้นสัดส่วน 60% และ KSL ถือหุ้น 40% มีสินทรัพย์ประมาณ 1.5-2 หมื่นล้านบาท

นายพงษ์ชัย กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีนี้บริษัทก็อยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสต่อยอดธุรกิจต่างๆจากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีทั้งในส่วนของชานอ้อย ,น้ำตาล ,มันสำปะหลัง ,ปาล์ม ,สาหร่าย ก่อนจะสรุปเพื่อเตรียมลงทุนในผลิตภัณฑ์ชีวภาพอื่นที่มีมูลค่าสูงขึ้น เป็นกลุ่มไบโอพลาสติก ,กลีเซอรีน เพื่อต่อยอดธุรกิจอื่น ๆ เช่น อาหารเสริม เป็นต้น

"2 ปีนี้จะเป็นช่วงเวลาทดลอง และจะเริ่มเซ็นสัญญากับ research house ในโลกที่จะตอบโจทย์สิ่งที่เราอยากจะไป ดูว่าอะไรที่น่าจะ match กับเราที่จะทำเป็น commercial ในอนาคต ซึ่งในอีก 2-3 ปีก็น่าจะได้เห็น ตอนนี้เรามีโรงเอทานอลอยู่แล้วที่ฉะเชิงเทรา พื้นที่ 500 ไร่ เราก็จะทำเป็นไบโอคอมเพล็กซ์ ที่เราจะเดินไปข้างหน้าเป้าหมายสุดท้ายจะเป็น Bio-Based ตอบโจทย์เรื่องสิ่งแวดล้อมและเราได้ใช้พืชผลทางการเกษตรในประเทศไทยให้มี value ขึ้นมา"นายพงษ์ชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ