VTE-ECF ร่วมจัดพิธีเปิดการก่อสร้างเฟสแรกโรงไฟฟ้ามินบูในเมียนมา 50 MW พร้อมลงเข็มสถานีไฟฟ้าย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2018 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บมจ.วินเทจ วิศวกรรม (VTE) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับ บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) และ บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด (GEPT) จัดพิธีเปิด (Commencement Day) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ขนาด 220 MW ในประเทศเมียนมาเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมด้วยตัวแทนจากรัฐบาลเมียนมา

นายออง ทีฮา ประธานกรรมการ GEPT กล่าวว่า วันนี้เป็นวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับเฟส 1 ของโรงไฟฟ้ามินบูที่สร้างขึ้นบนเนื้อที่ 160 เอเคอร์ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 50 MW โดยจะติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์จำนวน 160,000 แผง ซึ่งแผงทั้งหมดได้ถูกจัดส่งและเก็บไว้ในโครงการแล้ว

นอกจากนี้ ยังจะมีการก่อสร้างสถานีจ่ายไฟฟ้าย่อยขนาด 220 MVA เพื่อใช้ส่งไฟฟ้าเข้ากริดไฟฟ้าของประเทศฯ (National grid) โดยทางโครงการได้วางแผนล่วงหน้าและดำเนินการก่อสร้างสายส่งเข้า-ออก ขนาด 230kV (Transmission Line) เสร็จสิ้นพร้อมทั้งได้เชื่อมต่อกับกริดไฟฟ้าของประเทศฯ และส่งมอบให้กระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน (Electric Power Generation Enterprise :EPGE) เป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัทได้รับสัมปทานเพื่อพัฒนาและดำเนินงานแบบ BOT (Built-Operate-Transfer) มีระยะเวลาสัญญา 30 ปี ด้วยอัตราค่าไฟฟ้าที่ได้รับสนับสนุนจากภาครัฐ 0.1275 USD ต่อ kWh ซึ่งแบ่งการดำเนินการก่อสร้างออกเป็นทั้งหมด 4 ระยะ โดย 3 ระยะแรกจะมีขนาดอยู่ที่ประมาณเฟสละ 50 MW และ 70 MW สำหรับระยะสุดท้าย

"โครงการนี้ได้รับการออกแบบและดำเนินการก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานระดับสากล อีกทั้งยังเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 220 เมกกะวัตต์ พื้นที่รวมของโครงการมีขนาด 836 เอเคอร์ หรือเท่ากับ 2,115 ไร่ ซึ่งได้รับสิทธิเช่าพื้นที่จากรัฐบาลและบริษัทในเมียนมา

และเมื่อมีการดำเนินการจ่ายไฟแล้วจะขายให้กับหน่วยงานจัดหาพลังงานภายใต้ EPGE ของรัฐบาลเมียนมา มีกำลังการผลิตที่สามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 350,000,000 kWh/ปี เทียบเท่าการใช้ไฟฟ้า 2 แสนครัวเรือน"นายออง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ