(เพิ่มเติม) PTT ปัดตอบเรื่องแตกพาร์ ขอให้รอฟังมติ ผถห.ในเดือนเม.ย.,คาดกำไรสุทธิปี 60 ดีกว่าปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 7, 2018 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับการแตกมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 10 บาท/หุ้น โดยระบุให้รอฟังมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 12 เม.ย.นี้

"ให้รอมติผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 เมษายน"นายเทวินทร์ กล่าวบนเวทีการสัมมนา"หุ้นไทยไป 2,000 จุด?" ในช่วงตอบคำถามว่า ปตท.มีแนวคิดจะแตกพาร์หรือไม่

นายเทวินทร์ ระบุ ปตท.จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 20 ก.พ.นี้ แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะมีการนำเสนอเรื่องการแตกพาร์เข้าสู่ที่ประชุมหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า "เรื่องนี้ผมไม่ตอบ"

ก่อนหน้านี้ นายเทวินทร์ ระบุว่าพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะการแตกพาร์ ซึ่งหากจะดำเนินการก็ต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินใจใด ๆ

อนึ่ง หุ้น PTT ปิดที่ 484 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ราคาหุ้น PTT ปรับขึ้นไปทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 510 บาท เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายเทวินทร์ คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิของปี 60 ทีผ่านมาจะดีกว่าระดับ 9.46 หมื่นล้านบาทในปี 59 หลังจากช่วง 9 เดือนแรกของปี 60 ทำกำไรสุทธิได้แล้ว 9.98 หมื่นล้านบาท และคาดว่าในช่วง 4-5 ปีข้างหน้ารายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (non-oil) จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 50% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 20% และรายได้จากธุรกิจน้ำมันจะลดสัดส่วนเหลือ 50%

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ขณะนี้ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปีก่อนอยู่ที่ 55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามีส่วนให้ราคาน้ำมันยังทรงตัวในระดับสูง ประกอบเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวทำให้มีการใช้น้ำมันมากขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงไตรมาส 2-4 ของปีนี้ราคาน้ำมันจะย่อตัวลง เนื่องจากการที่ราคาน้ำมันยืนอยู่ในระดับสูงก็ทำให้การผลิต shale oil และ shale gas จากสหรัฐฯออกมามากขึ้น ซึ่งจะกดดันราคาน้ำมันไม่ให้สูงมากนัก ขณะเดียวกันตลาดก็จะกลับไปให้ความสำคัญการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้นด้วย


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ