(เพิ่มเติม) "เคมีแมน"คาดเสนอขายหุ้น IPO 240 ล้านหุ้นพร้อมเข้า SET ใน Q1/61 ขยายโรงปูนควิกไลม์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 12, 2018 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ เหล่าจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เคมีแมน (CMAN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 240 ล้านหุ้น พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในไตรมาส 1/61 เพื่อระดมทุนมาใช้ขยายโรงงานปูนควิกไลม์ที่แก่งคอยอีกกว่า 100,000 ตันต่อปี รวมเป็นกำลังการผลิตปูนไลม์กว่า 900,000 ตันต่อปี

ทั้งนี้ CMAN มีเป้าหมายจะก้าวสู่ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์ระดับ Top 10 ของโลก โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายปูนไลม์และผลิตภัณฑ์เคมีต่อเนื่องที่เกิดจากการแปรสภาพแร่ธรรมชาติสู่ผลิตภัณฑ์แร่เคมีพื้นฐานและเคมีสังเคราะห์ เพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบสำคัญในกระบวนการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งการอุปโภคและบริโภค

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ 3 ประเภทที่จำหน่ายภายใต้เครื่องหมายการค้า "CHEMEMAN" ได้แก่ 1. ปูนควิกไลม์ หรือแคลเซียมออกไซด์ 2. ปูนไฮเดรตไลม์ หรือแคลเซียมไฮดรอกไซด์ และ 3. แร่หินปูนเคมีและแร่หินปูนเคมีบด หรือแคลเซียมคาร์บอเนต เพื่อจำหน่ายออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งปูนไลม์ 800,000 ตันต่อปี จากฐานการผลิต 3 แห่งในจังหวัดสระบุรีและระยอง นอกจากนี้ ยังมีศูนย์กระจายสินค้าที่สำคัญอีก 2 แห่งในประเทศออสเตรเลีย

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับปี 61 ไว้ราว 670 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิตติดตั้งปูนควิกไลม์ที่โรงงานแก่งคอยอีกกว่า 100,000 ตันต่อปี คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 1/61 การก่อสร้างคลังสินค้าและไซโลที่โรงงานแก่งคอยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสินค้าคลัง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/61 รวมถึงการร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายปูนไลม์อีก 2 แห่งที่เมือง Visakhapatnam และ Tuticorin ซึ่งเป็นเมืองท่าและเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศอินเดียอีกด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 62 โดยคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็นไม่ต่ำกว่า 1,000,000 ตันต่อปี จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมอยู่ราว 800,000 ตันต่อปี

นอกจากนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนบางส่วนไปใช้ในการคืนหนี้สถาบันทางการเงิน ซึ่งจะส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ของบริษัทปรับตัวลดลงต่ำกว่า 0.5 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.14 เท่า

พร้อมกันนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาและพิจารณาเพื่อที่จะเข้าก่อตั้งโรงงานผลิตในประเทศเวียดนาม และสปป.ลาว โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากรัฐบาล ซึ่งหากมีความชัดเจนเกี่ยวกับใบอนุญาตในการประกอบกิจการบริษัทก็พร้อมที่จะลงทุนในทันที

"หากมองไปรอบ ๆ ตัวจะเห็นได้ว่าเรามีความเกี่ยวข้องปูนไลม์ และที่ผ่านมาเราได้รับความไว้วางใจของผู้ประกอบการทั้งระดับโลกและในประเทศ ซึ่งเราเป็นโรงงานขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนถึง 30% ของปริมาณการใช้ทั้งหมดในประเทศ และส่งออกถึง 80% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมดของประเทศ และในอนาคตเราเชื่อว่าความต้องการจะยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เราต้องมีการระดมทุนเพื่อที่จะขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตของความต้องการใช้ในอนาคต"นายอดิศักดิ์ กล่าว

CMAN เป็นผู้ประกอบธุรกิจปูนไลม์เพียงรายเดียวในประเทศไทย ที่มีทั้งโรงงานผลิตและได้รับประทานบัตรเหมืองอายุ 25 ปี (สิ้นสุด 23 มิ.ย.83) จากกระทรวงอุตสาหกรรม บนพื้นที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นแหล่งแร่หินปูนเคมีที่มีปริมาณแคลเซียมสูงเป็นพิเศษ (Ultra-high Calcium Limestone) มีปริมาณแร่หินปูนเคมีสำรองกว่า 115 ล้านตัน (จากข้อมูลสำรวจ ณ เดือน ต.ค. 59) ซึ่งทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในเชิงคุณภาพและการบริหารต้นทุนของวัตถุดิบ นอกจากนี้ บริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA รวมถึงมีการติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากผลสำรวจภาวะอุตสาหกรรมปูนไลม์ในประเทศไทยโดย Frost & Sullivan บริษัทเป็นผู้ประกอบการที่มีส่วนแบ่งตลาดปูนควิกไลม์และปูนไฮเดรตไลม์สูงสุดทั้งการขายในประเทศและการส่งออก โดยในปี 59 มีส่วนแบ่งการขายปูนควิกไลม์และปูนไฮเดรตไลม์ในประเทศ 29% และ 21% และมีมูลค่าส่งออก 81% และ 84% ของมูลค่าส่งออกปูนไลม์รวมของประเทศไทยตามลำดับ ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือน (มกราคม-กันยายน) ปี 2560 มีรายได้รวม 1,633 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการทำสัญญาซื้อขายระยะยาวกับลูกค้ารายใหญ่ที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบัน บริษัทมีฐานลูกค้าครอบคลุมมากกว่า 20 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย ออสเตรเลีย และแอฟริกา

ด้านนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ ตัวแทนที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ในช่วงเดือน ก.พ. นี้ บริษัทเตรียมที่จะเดินทางนำเสนอข้อมูลให้กับทั้งนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย และคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้น IPO และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในช่วงปลายเดือน มี.ค. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ