FSS ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ไม่ต่ำกว่า 6% ในปีนี้ จากปีก่อน 5% ลูกค้าเปิดบัญชีใหม่เพิ่ม 1 แสนรายภายใน 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายช่วงชัย นะวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ในปี 61 จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 6% จากปีก่อนอยู่ที่ 5% พร้อมทั้งตั้งเป้าที่จะเพิ่มบัญชีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 100,000 บัญชีในช่วงปี 61-62 จากปัจจุบันมีบัญชีลูกค้าทั้งหมด 6 หมื่นบัญชี

ทั้งนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นการเปิดบัญชีผู้ซื้อขายผ่านออนไลน์เป็นหลัก จากแนวโน้มการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตและความนิยมของสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ หลังจากภาพรวมการซื้อขายหลักทรัพย์ในปี 60 พบว่ามีสัดส่วนออนไลน์สูงถึง 68% ของมูลค่าการซื้อขายของนักลงทุนบุคคลทั้งหมด และกว่า 60% เป็นการซื้อขายผ่านทางมือถือ ขณะที่สัดส่วนการซื้อขายผ่าน PC อยู่ที่ 40% และมีแนวโน้มลดลง

นายช่วงชัย กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท Kiwoom Securities ที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์อันดับหนึ่งของเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ที่เตรียมเปิดตัวในวันที่ 6 มี.ค. 61 ซึ่งมีความทันสมัยที่สุด พร้อมมีองค์ประกอบหลาย Features ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในไทย และยังเป็นอาวุธที่สำคัญที่ทำให้ลูกค้าของบริษัทได้รับประโยชน์สูงสุดในการลงทุน โดยเชื่อว่าจะเป็นแรงสนับสนุนให้บริษัทขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์ คาดว่าจะมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 7.4%

นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวบริการ One stop Service ที่รวมศูนย์ให้บริการการเปิดบัญชีและการยืนยันตัวตนผ่านออนไลน์ การทำ Single Sign-on ที่รองรับทั้ง SBL, IPO, MIS รวมทั้งการเข้าระบบ Settrade eFintrade iFis Internet และ Supporting tools อื่นๆ เช่น Aspen / efinanceThai เพื่อความสะดวกสบาย รวมถึงยกเลิกการคิดค่าคอมมิชชั่นขั้นต่ำ เพื่อให้รองรับลูกค้าอินเทอร์เน็ตด้วย

นายช่วงชัย เปิดเผยอีกว่า บริษัทยังตั้งเป้าหมายในการทำธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อนำภาคธุรกิจเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยการมุ่งเน้นคัดสรรหุ้น IPO ที่มีคุณภาพให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายตลาดใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ การเพิ่มวงเงิน Block Trade เพื่อรองรับปริมาณธุรกรรมที่มากขึ้น รวมถึงขยายตลาดต่างประเทศในการพานักลงทุนไทยไปลงทุน โดยเฉพาะในตลาดเวียดนาม

ด้านนางสาวจิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ FSS กล่าวว่า บริษัทฯยังคงประเมินเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทยในปีนี้ที่ 1,900 จุด บนสมมติฐานการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ 13% ฐาน P/E ที่ 17 เท่า โดยมองว่ากลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจในการลงทุนปีนี้ คือ ธนาคาร สื่อสาร ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้มองว่ายังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี และยังได้รับแรงขับเคลื่อนจากการลงทุนของภาครัฐ ซึ่งล่าสุดร่างกฎหมายที่รองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ผ่านมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้ว น่าจะเป็นแรงส่งด้านการลงทุนเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ถึง 4.2-4.5% ประกอบกับบริษัทยังมองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.5% ตลอดทั้งปี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ