SF ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้โต 5-6% เพิ่มพื้นที่เช่า-ขึ้นค่าเช่า กำไรโตอัตราใกล้เคียงปีก่อน,ศึกษาพัฒน่เฟสใหม่"เมกาบางนา"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตตินันท์ สำรวจรวมผล กรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ (SF) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 61 เติบโต 5-6% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.41 พันล้านบาท ขณะที่กำไรคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อนที่เติบโตราว 18% โดยมาจากแผนเพิ่มพื้นที่เช่าใหม่รวม 37,500 ตารางเมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในโครงการเมกาบางนาที่ได้มีการเปิดให้บริการไปแล้ว 11,000 ตารางเมตร ซึ่งบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 49% ทำให้รายได้จากเมกาบางนาที่เข้ามาจะบันทึกเข้ามาเป็นกำไรของ SF ปัจจุบันสัดส่วนกำไรของเมกาบางนาคิดเป็นสัดส่วนกำไรใน SF ราว 72%

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีการเพื่มพื้นที่เช่าของโครงการอื่นๆ ที่บริษัทเป็นเจ้าของ ซึ่งได้เพิ่มไปแล้ว 6,500 ตารางเมตร ส่วนที่เหลืออีก 20,000 ตางรางเมตรที่อยู่ระหว่างการพัฒนาส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เช่าในโครงการเมกาบางนา โดยปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่เช่ารวมทั้งหมด 420,000 ตารางเมตร มีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยอยู่ที่ 88%

ในปีนี้บริษัทวางงบลงทุนไว้ทั้งหมด 1.7 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในโครงการที่ SF พัฒนาเอง 1 พันล้านบาท และโครงการเมกาบางนา 700 ล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนส่วนใหญ่มาจากกระแสเงินสดของบริษัท และมีเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินบางส่วน

บริษัทยังมีแผนปรับเพิ่มค่าเช่าในทุกโครงการราว 5% เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ส่วนสัญญาเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ปี ภายใต้เงื่อนไขที่จะมีการปรับเพิ่มค่าเช่าทุกปี นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่สนใจซื้อที่ดินในทำเลบางใหญ่พื้นที่ 50 ไร่ ซึ่งจะมีการขายที่ดินยกแปลง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการขายที่ดินแปลงดังกล่าวในอีก 2 เดือนข้างหน้า

นายกิตตินันท์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการพัฒนาที่ดินเปล่าในโครงการเมกาบางนาพื้นที่รวม 100 ไร่ ซึ่งว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาช่วยศึกษาด้วย มองโอกาสพัฒนาเป็นโรงแรม 1 อาคาร และอาคารสำนักงานให้เช่า 2 อาคาร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 61 และน่าจะเริ่มลงทุนได้ในปี 62 เริ่มจากส่วนของโรงแรมก่อน โดยมีความเป็นไปได้ทั้งการลงทุนโรงแรมเองและจ้างเชนเข้ามาบริหาร หรือเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร ส่วนอาคารสำนักงานคงต้องพิจารณาอัตราการเช่าของบริษัทรายหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ที่มีแผนการเปิดอาคารสำนักงานให้เช่าในพื้นที่ใกล้เคียงกันก่อน

ขณะที่ภาพรวมของผู้ใช้บริการศูนย์การค้าของบริษัทมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเฉพาะศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดา ที่มีจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น 10% หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 35,000 คน/วัน ซึ่งเป็นผลจากทำเลย่านรัชดาเป็น CBD แห่งใหม่ และมีอาคารสำนักงานต่างๆมาเปิดมากเพิ่มขึ้น ส่วนโครงการเมกาบางนามีจำนวนผู้เข้าใช้บริการเฉลี่ย 90,000-100,000 คน/วัน จากการเปิดโซน Food Walk และจัดอีเว้นท์ต่างๆมากขึ้น

ส่วนในแง่ของผู้เช่านั้นยังไม่ได้รับผลกระทบจากธุรกิจอีคอมเมิร์ช เนื่องจากปัจจุบันร้านค้าต่างๆมีการขายสินค้าผ่านหน้าร้านและออนไลน์ควบคู่กันไป ทำให้ร้านค้าที่เป็นผู้เช่าไม่ได้รับผลกระทบจากการเข้ามามีบทบาทของธุรกิจอีคอมมเมิร์ช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ