CPT ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โตกว่า 10% หลังรง.-สินค้าใหม่ช่วยหนุน, คาดได้งานสถานีโรงไฟฟ้าย่อย 6 จากที่ยื่นไป 10 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 20, 2018 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ (CPT) กล่าวถึง เป้าหมายการดำเนินงานปี 61 จะยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น เนื่องจากได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อผลิตตู้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานระดับโลกและมีความปลอดภัยสูง ส่งผลดีต่อโอกาสการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากเดิมที่มีกลุ่มลูกค้าโรงงานน้ำตาลเป็นฐานลูกค้าหลัก โดยคาดว่าเฉพาะฐานลูกค้าหลักกลุ่มดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯ ในปีนี้ประมาณ 550 ล้านบาท

นอกจากนี้ CPT ได้นำเสนองานให้บริการและปรับปรุงสินค้า โดยนำเสนอสินค้าใหม่แก่กลุ่มโรงงานน้ำตาลเพื่อเปลี่ยนทดแทนของเดิม เช่น การนำเสนอให้เปลี่ยนตู้ไฟฟ้าระบบควบคุมมอเตอร์ขนาดใหญ่ที่ไปขับเคลื่อนเครื่องจักร ซึ่งมีมูลค่างานเฉลี่ยปีละประมาณ 300 ล้านบาท โดยมูลค่างานส่วนนี้ยังไม่รวมรายได้จากลูกค้ากลุ่มอื่นๆ เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ยาง เหล็กและกระดาษ ที่คาดว่าจะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตอีกด้วย

ขณะที่กลุ่มธุรกิจติดตั้งและก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย CPT พร้อมเข้าร่วมเสนอราคางานประมูลก่อสร้างสถานีโรงไฟฟ้าย่อยขนาด 300 MW จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนมากกว่า 10 โครงการ โดยตั้งเป้าหมายชนะการประมูลจำนวน 6 โครงการ คิดเป็นรายได้รวมประมาณ 420 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปี 62 และ 63

ส่วนแผนงานขยายธุรกิจในต่างประเทศนั้น บริษัทฯ จะจัดตั้งสำนักงานขายในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ ประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการตอบสนองความต้องการใช้สินค้าของกลุ่มโรงงานน้ำตาลในประเทศดังกล่าว

ด้านผลการดำเนินงานปี 60 บริษัทมีกำไรสุทธิ 140.71 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 119.33 ล้านบาท และมีรายได้รวม 1,239.29 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,240.44 ล้านบาท

รายได้ส่วนใหญ่ในปีก่อนมาจากกลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายตู้ไฟฟ้าระบบควบคุมเครื่องจักร คิดเป็นสัดส่วน 56.67% ของรายได้รวม รองลงมา ได้แก่ รายได้จากธุรกิจให้บริการรับเหมาติดตั้งและก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย คิดเป็นสัดส่วน 20.56% ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ CPT ที่แข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ การที่กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายตู้ไฟฟ้าระบบควบคุมเครื่องจักรสามารถรักษาการเติบโตที่ดีได้นั้น มาจากการที่กลุ่มลูกค้าโรงงานน้ำตาลซึ่งเป็นลูกค้าหลักได้สั่งซื้อสินค้าไปใช้ทดแทนของเดิมเพื่อขยายกำลังการผลิตรองรับฤดูการหีบอ้อยรอบปี 60/61 และปรับปรุงคุณภาพการทำงานของเครื่องจักรอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน รวมทั้งนำพลังงานส่วนเหลือไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายให้แก่หน่วยงานภาครัฐ นอกจากนี้ CPT ยังสามารถส่งมอบงานติดตั้งและก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยให้กับโรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนบริหารต้นทุนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ