PLAT ตั้งเป้าปี 61 รายได้โต 5% จากปีก่อน 2 พันลบ.หลังปรับขึ้นค่าเช่า-เพิ่มพื้นที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 20, 2018 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย พันธุ์โสภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป (PLAT) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 เติบโต 5% จากระดับ 2.06 พันล้านบาทปีก่อน หลังปรับค่าเช่าพื้นที่ขึ้นเฉลี่ย 3-5% และการเพิ่มพื้นที่เช่า ซึ่งปีนี้เตรียมงบลงทุน 2 พันล้านบาท เพื่อใช้ขยายพื้นที่เช่า โดยการก่อสร้างอาคารให้เช่าขนาด 1,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) รวมไปถึงใช้ปรับปรุงพื้นที่เช่าเดิมของศูนย์ค้าส่งแพลทินัม แฟชั่นมอลล์, โรงแรม เป็นต้น

นอกจากนี้ยังใช้เงินลงทุนเพื่อก่อสร้างโครงการ "เดอะมาร์เก็ต แบงคอก" (The Market Bangkok) ศูนย์การค้าปลีกขนาดใหญ่ บนถนนราชดำริ ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์ค้าปลีก, อาคารสำนักงาน, โรงแรม คิดเป็นพื้นที่ก่อสร้างรวม 200,000 ตร.ม. ซึ่งจะสามารถเปิดให้บริการ ในช่วงปลายปีนี้ และจะรับรู้รายได้เข้ามาบางส่วน ก่อนที่จะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 62 โดยคาดว่าจะมีรายได้ต่อปีที่ราว 670 ล้านบาท โดยทีมงานฝ่ายขายพื้นที่เช่าได้นำเสนอพื้นที่ขายไปแล้วในช่วงไตรมาส 2/60 และปัจจุบันยังมีการนำเสนอเพิ่มเติมอยู่ และในบางรายอยู่ในระหว่างรออนุมัติทำสัญญากันทั้งสองฝ่าย

ส่วนร้านค้ารายย่อยในหมวดสินค้าแฟชั่น หลังจากที่ได้เปิดสำนักงานขายโครงการอย่างเป็นทางการไปเมื่อ 18 ม.ค.61 ที่บริเวณชั้น 10 ศูนย์การค้าส่ง เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ ไปแล้วนั้น มีร้านค้าติดต่อขอดูตัวอย่างโครงการ พร้อมยื่นแบบสินค้าและร้านค้ารอจับจองพื้นที่กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัท แบ่งเป็น ธุรกิจศูนย์ค้าส่งภายใต้ชื่อ "เดอะ แพลตินัม แฟชั่นมอลล์" อยุ่ที่ราว 57%, ธุรกิจโรงแรม "Novotel Platinum" ประมาณ 20% และอีก 13% นั้นมาจากธุรกิจศูนย์อาหาร นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายราย เพื่อที่จะพัฒนาโครงการใหม่ ขนาดใกล้เคียงกับศูนย์การค้าแพลทินัม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของโครงการได้

นายชาญชัย กล่วาว่า ผลการดำเนินงานปี 60 บริษัทสามารถทำรายได้และกำไรเติบโต 2 หลัก โดยมีรายได้รวม 2.06 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 772 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน ส่วนกำไรขั้นต้นปี 60 เพิ่มขึ้น 145 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14% จากปี 59 มาจากธุรกิจให้เช่าและบริการ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นรายได้หลัก 63%

ปัจจัยหลักที่ส่งเสริมอัตราการเติบโต แบ่งตามประเภทรายได้ดังนี้ รายได้จากการให้เช่าและบริการปี 60 รวม 1.26 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% เนื่องจากมีการปรับสัญญาค่าเช่าระหว่างปีที่สิ้นสุดสัญญาเช่า ของศูนย์การค้าส่ง เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ และการทำสัญญาเช่าเหมาพื้นที่ส่วนกลางมาบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การนำพื้นที่ปล่อยให้เช่าทำกิจกรรม

รายได้จากการประกอบกิจการปี 60 รวมโรงแรม 395 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เนื่องจากมีปรับอัตราค่าห้องพักขึ้น 7% และมีกลุ่มลูกค้า MICE (กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาประชุมสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และการแสดงสินค้า) ประกอบกับไตรมาสที่ 3/60 มีการเพิ่มห้องพักขึ้นมาจากเดิม 283 ห้อง เป็น 288 ห้อง ส่งผลให้บริษัทมีรายได้สูงขึ้น รวมทั้งในไตรมาส 4/60 มีอัตราเข้าพักเฉลี่ยสูงถึง 90% ส่งผลให้อัตราเข้าพักเฉลี่ยทั้งปี 60 เป็น 88% ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาไทยในปี 60 มีมากถึง 35.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9% จากปี 59

ส่วนรายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่มปี 60 รวม 269 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% เนื่องจากมีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการในศูนย์อาหารเพิ่มขึ้น และมีการปรับร้านอาหารให้มีความหลากหลายตอบโจทย์ความต้องการของร้านค้าให้มากขึ้น ประกอบกับการที่บริษัททำแผนการตลาดร่วมกับบริษัทนำเที่ยวอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม ส่งผลให้มีจำนวนผู้มาใช้บริการภายในศูนย์การค้าส่ง เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15% และนอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้อื่นๆอีกรวม 136 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ