(เพิ่มเติม) LIT ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อ-รายได้ปี 61 โตเกิน 20% นิวไฮต่อเนื่อง มุ่งย้ายเข้า SET,วางกลยุทธ์ 3 ปีพอร์ตอแตะ 2.69 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 23, 2018 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บรมจ.ลีซ อิท (LIT) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 61 คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง ตั้งเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อและรายได้จะเติบโตเกิน 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัว

พร้อมทั้งมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อย้ายหลักทรัพย์จดทะเบียนของ LIT จากตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และบริษัทจะดำเนินการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับ Investment Grade ภายใต้กรอบกลยุทธ์ระยะยาว 3 ปี (61-63) ด้วยกลยุทธ์แรกมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) บริษัทจะเติบโตในเชิงของรายได้เฉลี่ย 20% และกำหนดพอร์ตลูกหนี้สินเชื่อรวมให้ไปถึง 2,690 ล้านบาทและกำหนดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อมากกว่า 13,000 ล้านบาท

กลยุทธ์ที่สอง มุ่งยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน (Increase Competitiveness) บริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาสินเชื่อใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเอสเอ็มอี อีกทั้ง มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินครบวงจรและหลายหลาย ครอบคลุมตั้งแต่สินเชื่อต้นน้ำ สินเชื่อกลางน้ำ และสินเชื่อปลายน้ำ (Variety of Product) และจะส่งเสริมสินเชื่อเติมทุนหมุนเวียนคู่ค้า (Supplier Finance) และบริษัทฯ จะใช้ช่องทาง Digital Marketing ในการหาลูกค้าใหม่ๆ เพื่อเปิดเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการให้ผู้มุ่งหวัง (Prospect) เข้ามาเป็นลูกค้า

และกลยุทธ์ที่สาม การบริหารจัดการความเสี่ยง โดยมีนโยบายตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญในสัดส่วน (Reserve) 5-7% ของยอดลูกหนี้คงเหลือสุทธิจากหลักประกัน เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS 9 และการบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อเพื่อกระจายความเสี่ยง

"ผมมั่นใจและจะมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ว่าแนวโน้มสินเชื่อและรายได้ในปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 นับจากวันที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เนื่องจากเรามีจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่ง สามารถพิจารณาสินเชื่อให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และที่ สำคัญโปรดักท์ของเราสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ" นายสมพล กล่าว

นายสมพล เปิดเผยว่า บริษัทมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินครบวงจรและหลากหลายครอบคลุมความต้องการของลูกค้าแล้ว โดยบริษัทจะมุ่งมั่นขยายตลาดใหม่ ๆ โดยปัจจุบันได้มีการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลแล้ว แต่ภาครัฐยังไม่มีนโยบายให้ non-bank เนื่องจากปีนี้ภาครัฐต้องการดึงกลุ่มธุรกิจนอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบก่อน อาทิ โรงรับจำนำ ฯลฯ ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่าน่าจะได้ใบอนุญาตภายในปี 62

นอกจากนี้ ประเมินแนวโน้มธุรกิจในปี 61 ว่า LIT เป็นบริษัทที่ค่อนข้างเล็ก มีโอกาสที่จะสามารถเติบโตได้อีกมาก ทั้งนี้การเติบโตจะต้องเติบโตแบบยั่งยืนจากการตั้งสำรองมากขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทมุ่งมั่นที่จะทำกำไรให้มากกว่าการตั้งสำรองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ