AP วางเป้าปีนี้เปิด 34 โครงการ มูลค่ารวม 4.9 หมื่นลบ.เน้นแนวราบ ดันยอดขายมาที่ 3.35 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 26, 2018 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ปี 61 ทั้งหมด 34 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 4.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท และโครงการแนวราบ 30 โครงการ มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมตั้งเป้าปีนี้จะมียอดขายมาที่ 3.35 หมื่นล้านบาท และรายได้ 2.81 หมื่นล้านบาท

ในส่วนการเปิดโครงการใหม่ของกลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียมในครึ่งปีแรก บริษัทมีแผนเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการ มูลค่า 5 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการ Aspire สาทร-ราชพฤกษ์ คอนโดมิเนียมสูง 32 ชั้น จำนวน 1,049 ยูนิต มูลค่า 3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่โดดเด่นในด้านทำเลเพียง 1 ก้าวจากสถานีบางหว้า สถานีเชื่อมต่อขนาดใหญ่ระหว่าง BTS และ MRT ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท เปิดการขายไปเมี่อวันที่ 24-25 ก.พ.ที่ผ่านมา

ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่แห่งที่สองที่จะเปิดตัวและขายในครึ่งปีแรก คือ โครงการ LIFE สุขุมวิท 62 มูลค่า 2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง AP และมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป โครงการที่ 12 และเป็นโครงการแรกที่จะเปิดตัวในปีนี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวตั้งอยู่บนทำเลที่ดีที่สุดบนถนนสุขุมวิทใกล้โรงพยาบาล สถานศึกษา และห้างสรรพสินค้าชั้นนำเดินทางสะดวกเพียง 200 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้าบางจาก และเพียง 500 เมตรจากจุดขึ้นทางด่วน ราคาขายเริ่มต้น 3 ล้านบาท หรือ 120,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งเตรียมเปิดขายผ่านระบบออนไลน์ AP i-Booking ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เวลา 19.00-21.00 น.โดยแบ่งสัดส่วนการจองออนไลน์ไว้ที่ 40% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด และคาดว่าจะขายได้หมดภายในวันเปิดพรีเซลล์

สำหรับปีที่ผ่านมา ยอดขายของบริษัทเติบโตก้าวกระโดด เป็นผลจากการเปิดตัวสินค้าแนวราบทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม 22 โครงการใหม่ ซึ่งมีอัตราการเติบโตทางยอดขายอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังมาจากการประสบความสำเร็จในการเปิดตัวคอนโดมิเนียมแบรนด์ LIFE จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ LIFE ลาดพร้าว LIFE วิทยุ และ LIFE อโศก-พระราม 9 ซึ่งทั้ง 3 โครงการสามารถปิดการขายได้ประมาณ 90% ตลอดจนสินค้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนา (Ongoing Projects) อีกกว่า 90 โครงการ ที่มีส่วนสำคัญช่วยผลักดันสู่ความสำเร็จครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้รวมปี 61 ไว้ที่ 2.81 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้จะมีโครงการที่สร้างเสร็จใหม่พร้อมโอนในปีนี้จำนวน 3โครงการ คือ โครงการ LIFE อโศก โครงการ RYTHM เอกมัย ซึ่งมียอดขายกว่า 80-90% และโครงการ ASPIRE สาทร-ราชพฤกษ์ ที่เป็นโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จก่อนเปิดจองจะโอนในช่วงปลายไตรมาส 3/61 และยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่โอนต่อเนื่องจากปีก่อน ได้แก่ โครงการ RHYTHM รางน้ำ โครงการ LIFE ปิ่นเกล้า และโครงการ ASPIRE รัชดา-วงศ์สว่าง รวมถึงยังมีโครงการแนวราบอื่น ๆ เข้ามาหนุน

ส่วนงบซื้อที่ดินในปี 61 ตั้งไว้ที่ 8.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ใช้ไป 4 พันล้านบาท โดยจะยังคงเน้นซื้อที่ดินในกรุงเทพฯทั้งหมด ซึ่งจะมีการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในเมืองมากขึ้น จากปีก่อนที่เลือกซื้อที่ดินพัฒนาโครงการแนวราบเป็นหลัก โดยแนวโน้มต้นทุนที่ดินในปัจจุบันคิดเป็นเฉลี่ย 40-45% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งมีแนวโน้มที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาที่ดินในกรุงเทพฯปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ