(เพิ่มเติม) CPN คาดปีนี้รายได้โต 20% จากขึ้นค่าเช่าราว 3-4%-รับรู้ฯ 2 ศูนยการค้าใหม่-โอนอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 28, 2018 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) คาดว่ารายได้ในปี 61 เติบโต 20% เนื่องจากบริษัทมีแผนขึ้นค่าเช่าพื้นที่ห้างสรรพสินค้าราว 3-4% และจะรับรู้รายได้จากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่ง คือ สาขานครราชสีมา และมหาชัยเต็มที่ทั้งปี รวมทั้งจะรับรู้รายได้จากการโอนโครงการอสังหาริมทรัพย์มูลค่าโครงการราว 2.8 พันล้านบาท

ขณะที่บริษัทวางงบลงทุนรวมในปีนี้ราว 1.76 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะใช้ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยจะมีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมและแนวราบ 2 แห่งไตรมาส 3/61 และคาดว่าจะเริ่มโอนในปี 62 พร้อมทั้งใช้เพื่อปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมและสร้างศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่ง โดยห้างเซ็นทรัลแห่งใหม่ในภูเก็ตจะเปิดในครึ่งแรกของปีนี้ ส่วนอีกแห่งจะประกาศแผนงานชัดเจนในไตรมาส 2/61 รวมทั้งใช้งบลงทุนเพื่อซื้อที่ดินใหม่

น.ส.ปัทมิกา พงศ์สูรย์มาส ผู้ช่วยผู้อำนวยการ CPN กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 20% จากการรับรู้รายได้การเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่จำนวน 2 แห่งในปีที่ผ่านมา คือ เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา และเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย รวมถึงจะมีการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าในปีนี้เฉลี่ยราว 3-4% ขณะที่จะมีการรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมที่เชียงใหม่ ,ระยอง และขอนแก่น มูลค่ารวมประมาณ 2,800 ล้านบาท

บริษัทเตรียมเปิดตัวศูนย์การค้าแห่งใหม่ในประเทศตามแผนงานจำนวน 2 แห่งในปีนี้ คือ เซ็นทรัล ภูเก็ต คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ และอีก 1 แห่งคาดว่าจะสามารถประกาศได้ในช่วงไตรมาส 2/61 ส่วนในต่างประเทศ CPN ก็จะเปิดให้บริการศูนย์การค้าแห่งแรกในต่างประเทศ คือ เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ (Central i-city) ในเมืองชาห์อลัม รัฐลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในไตรมาส 4/61 และเชื่อมั่นว่าน่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า อย่างไรก็ตามหลังจากขยายศูย์การค้าไปยังมาเลเซียแล้ว บริษัทฯยังมองการขยายไปยังประเทศเวียดนามอีกด้วย

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียม Low-rise พหลโยธิน 34 อีก 1 โครงการ มูลค่าโครงการราว 1,300 ล้านบาทในไตรมาส 3/61 และโครงการบ้านเดี่ยวทำเลบรมราชชนนีอีก 1 โครงการ มูลค่าโครงการราว 2,100 ล้านบาทในไตรมาส 3/61 เช่นกัน โดยคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปี 62 เป็นต้นไป

สำหรับงบลงทุนปีนี้วางไว้ที่ 17,600 ล้านบาท โดยจะใช้ในการสร้างศูนย์การค้าแห่งใหม่ และปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมให้มีความทันสมัยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามแผนงานระยะ 5 ปี บริษัทฯจะมีการปรับปรุงศูนย์การค้าราว 2-3 แห่งต่อปี โดยในปีนี้มีแผนปรับปรุงศูนย์การค้าเดิม ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ ,เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ,เซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี ,เซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต ,เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช และเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้อัตราการเช่าพื้นที่ (OCC) ปีนี้กลับมาดีขึ้นหรือใกล้เคียงเดิมที่ 92%

อีกทั้งจะใช้ในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและแนวราบ และซื้อที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคต โดยปีนี้วางงบซื้อที่ดินไว้ที่ 2,000-3,000 ล้านบาท

น.ส.ปัทมิกา กล่าวว่า บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิในปีนี้น่าจะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากยังมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างศูนย์การค้า และการปรับปรุงศูนย์การค้าที่ค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ