SSP มีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์-ชีวมวลใน 2-3 ประเทศ 5-50 MW,ศึกษาทำ Blockchain พลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 5, 2018 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) กล่าวว่า บริษัทมีแผนลงทุนเพิ่มเติมในโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มและโรงไฟฟ้าชีวมวลใน 2-3 ประเทศ ขนาดกำลังการผลิตตั้งแต่ 5-50 เมกะวัตต์ ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาในการเข้าลงทุนธุรกิจ Blockchain ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีพลังงาน ซึ่งจะจับมือกับพันธมิตรทั้งในไทยและญี่ปุ่น คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้

บริษัทมีแหล่งเงินทุนเพียงพอสำหรับการเข้าลงทุนราว 4-5 พันล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัททั้งหมดอยู่ที่ 1.4 เท่า ซึ่งคาดว่าจะลงทุนได้อีกมาก

นอกจากนี้ บริษัทมีการบันทึกกำไร-ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากเงินกู้ภายในกลุ่มของบริษัท โดยบริษัทแม่ในไทยให้บริษัทย่อยในต่างประเทศกู้เพื่อลงทุนในประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดผลกระทบทางบัญชี เนื่องจากงบการเงินของบริษัทย่อยรับรู้เป็นสกุลเงินดอลลาร์ ทำให้ในภาวะค่าเงินบาทแข็งจะมีการบันทึกผลขาดทุน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทจะปรับมาจ่ายปันผลจากกำไรจากการดำเนินงานหลังการปรับปรุง (adjust operating profit) ซึ่งจะทำให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่นักลงทุน จากเดิมที่มีนโยบายการจ่ายปันผล 40% ของกำไรสุทธิ (net income)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ