LPH คาดปีนี้รายได้-กำไรนิวไฮ คาดสรุปถือหุ้น รพ.ภาคตะวันออก Q1/61-เล็งตั้งรพ.ประกันสังคมย่านลาดพร้าวในปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลลาดพร้าว (LPH) คาดว่าทั้งรายได้และกำไรในปี 61 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% จากปีก่อน จากการปรับขึ้นค่ารักษาประกันสังคมเต็มปี จากปัจจุบันที่มี 1.61 แสนราย และจากการทยอยเปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ อีก 4 ศูนย์ ขณะที่กำไรสุทธิจะสูงกว่าปีก่อน เนื่องจากปีนี้จะรับรู้กำไรจากการขายที่ดินราว 50 ล้านบาท และรับรู้กำไรพิเศษจากการลงทุนในกองทุนส่วนบุคคล หากภาวะตลาดหุ้นไทยในปีนี้ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานคาดว่าดีต่อเนื่อง

ล่าสุด LPH เปิดให้บริการอาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (ตึกวีไอพี) อย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อให้บริษัทมีศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ครบ 9 ศูนย์ โดยบริษัทจะใช้เงินลงทุน 150 ล้านบาทเพื่อจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ที่จะทยอยแล้วเสร็จในปีนี้ และอาคารจอดรถขนาด 500 คัน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้การชำระค่าบริการเป็นเงินสดเพิ่มขึ้น คาดว่ารายได้ค่ารักษาพยาบาลต่อบิลเพิ่ม 5-10% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1,900 บาทต่อบิล เนื่องจากมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Excellent Center) ที่อยู่ในแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เมื่อครั้งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) นั้น ปัจจุบันมี 5 แห่ง ได้แก่ ศูนย์โรคตาและเลสิค ศูนย์ความงามและเลเซอร์ ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ ศูนย์สมองและระบบประสาท ศูนย์กระดูกและข้อ และในปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก 4 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์สุขภาพและสตรี ศูนย์สุขภาพเด็ก ศูนย์ตรวจสุขภาพ และศูนย์ทันตกรรม

ส่วนแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในปี 61 จะมีการสร้างโรงพยาบาลลาดพร้าว ลำลูกกา จำนวน 180 เตียง อยู่ระหว่างเตรียมขออนุญาตก่อสร้างและจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปี 62 คาดว่าใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี ซึ่งจะทยอยใช้เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ซึ่งจะลงทุนในส่วนของโรงพยาบาล 600 ล้านบาทและโครงการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 100 ห้อง ใช้เงินลงทุน 200 ล้านบาท ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับโรงพยาบาล ลาดพร้าว ลำลูกกา

นอกจากนั้น ปัจจุบันโรงพยาบาล ลาดพร้าว มีผู้ประกันตนประกันสังคมอยู่ที่ 1.61 แสนคน ซึ่งเต็มโควตาแล้ว และปีหน้ามีแผนจะขอโควตาเพิ่มอีก 50,000 คน โดยจะเพิ่มห้องตรวจผู้ป่วยประกันสังคมอีก 20 ห้อง และในปี 62 เตรียมสร้างโรงพยาบาลประกันสังคมใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาขอเช่าที่ดินพื้นที่ไร่ครึ่ง เพื่อรองรับผู้ป่วยประกันสังคมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในเขตลาดพร้าว จากการที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองผ่าน มีธุรกิจขยายมากขึ้น รวมทั้งหมู่บ้านและคอนโดฯเกิดใหม่เป็นจำนวนมาก โดยผลการสำรวจประชากรในพื้นที่เขตลาดพร้าวปัจจุบันมีนับล้านคน

นายอังกูร ยังกล่าวถึงนโยบายการเข้าลงทุนในโรงพยาบาลอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีและมีกำไรว่า คาดได้ข้อสรุปการลงทุนโรงพยาบาลในภาคตะวันออกภายในไตรมาส 1/61 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ที่ปรึกษาอิสระประเมินราคาเหมาะสม โดยบริษัทได้เตรียมเงินจำนวน 250-300 ล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนประมาณ 25%

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของ LPH จะมาจากผู้ป่วยประกันสังคม 45% และผู้ป่วยที่ชำระเงิน 55% ขณะที่คาดว่าในปีนี้จำนวนผู้ป่วยต่างชาติจะเพิ่มขึ้น 10-20% จากปีก่อนที่มีประมาณ 1 หมื่นคน จากผู้ป่วยทั้งหมด 2 แสนคน ซึ่งถือว่าฐานผู้ป่วยต่างชาติยังไม่มาก จึงยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้อีก โดยผู้ป่วยต่างชาติส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และล่าสุดมีนายหน้าเข้ามาติดต่อเพี่อพากลุ่มผู้ป่วย CLMV เข้ามาตรวจสุขภาพและรับการรักษาเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงพยาบาล ลาดพร้าว ตรวจและรักษาในระดับราคาที่ยอมรับได้

สำหรับผลประกอบการในปี 60 บริษัทมีกำไรสุทธิ 194 ล้านบาท เติบโตขึ้น 24% จากปี 59 ที่มีกำไร 156 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 1,524.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากงวดเดียวกันของปี 59 ที่มีรายได้รวม 1,362.93 ล้านบาท ปัจจัยขับเคลื่อนมาจากการเติบโตของผู้ใช้บริการและการใช้จ่ายเพื่อสุขภาพที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/60 ที่เป็นช่วงไฮซีซันที่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษามาก

ประกอบกับศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ทั้ง 5 ศูนย์ เริ่มสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การขยายฐานที่มากขึ้นของกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการของบริษัทย่อย AMARC รวมถึงผลตอบแทนการลงทุนกองทุนส่วนบุคคลของโรงพยาบาลที่เติบโตขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา

"ผลประกอบการในรอบปีที่ผ่านมา เป็นไปตามเป้าหมายทั้งรายได้และกำไร โดยรายได้โต 11% กำไรโต 24% เนื่องจากบริษัทและบริษัทย่อยมีการบริการจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นเพียง 10% จากปีที่ผ่านมา และบริษัทมีค่าใช้จ่ายลงทุนเพิ่มจากการเตรียมเปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง (อาคารใหม่) และมีกำไรจากการจำหน่ายที่ดินซอยลาดพร้าว 126 บางส่วน"นายอังกูร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ