(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้อ่อนตัวลงตามภูมิภาคไร้ปัจจัยใหม่หนุน, จับตา สนช.ถกร่างกฎหมายเลือกตั้งพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 7, 2018 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะอ่อนตัวลงตามตลาดหุ้นภูมิภาค จากความวิตกสถานการณ์การเมืองในสหรัฐหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของสหรัฐออกมาคัดค้านการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศจะเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม โดยล่าสุดนายนายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งแล้ว

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังคงต้องติดตามกรณีที่ สนช.จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากยังไม่สามารถลงมติเห็นชอบได้ก็อาจจะเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่รัฐบาลกำหนดให้มีขึ้นภายในเดือน ก.พ.62 ได้

ส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นช่วงนี้นักลงทุนตอบรับปัจจัยลบต่าง ๆ ไปบ้างแล้วหลังจากบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ประกาศผลประกอบการปี 60 ออกมาครบทั้งหมด และรับรู้ประเด็นต่าง ๆ ไปแล้วทั้งการขึ้นเครื่องหมาย XD ของหุ้น PTT ,คำพิพากษาคดีหงสาของ BANPU ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ก็น่าจะทำให้ความผันผวนของหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ผันผวนลดลง รวมถึงหุ้นกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าก็ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมาก็เชื่อว่าจะชะลอตัวการอ่อนตัวลงได้ในวันนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การที่นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิเมื่อวานนี้ ยังต้องจับตาว่าจะมีความต่อเนื่องหรือไม่ ขณะที่นักลงทุนยังติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศที่ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) นอกจากนี้ ยังรอติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนมี.ค.นี้ด้วย

พร้อมให้แนวรับบริเวณ 1,792-1,787 จุด และแนวต้านที่ 1,810-1,815 จุด

ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด (6 มี.ค.61) ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,884.12 จุด เพิ่มขึ้น 9.36 จุด (+0.04%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,728.12 จุด เพิ่มขึ้น 7.18 จุด (+0.26%), ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,372.01 จุด เพิ่มขึ้น 41.30 จุด (+0.56%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 155.80 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน ลดลง 0.78 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 186.96 จุด , ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน ลดลง 21.35 จุดจุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 1.98 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ ลดลง 24.17 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย ลดลง 1.35 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (6 มี.ค.61) 1,799.06 จุด ลดลง 9.83 จุด (-0.54%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,167.57 ล้านบาท เมื่อวันที่ 6 มี.ค.61
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด (6 มี.ค.61) ปิดที่ระดับ 62.60
ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือเกือบ 0.1%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (6 มี.ค.61) ที่ 7.23 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 31.30 แนวโน้มแกว่งกรอบแคบ นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯสัปดาห์นี้
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯเผยกำไรบจ.ปี 60 ใกล้ 1 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ มองทิศทางปีนี้ยังโตต่อเนื่องอานิสงส์เศรษฐกิจในประเทศฟื้น ส่งออก-น้ำมันเสริม แนะจับตาการปรับดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ-เปลี่ยนมาตรฐานบัญชีใหม่ อาจกระทบกลุ่มแบงก์ จ่อออกคำแนะนำผู้ลงทุนในการลงทุนไอซีโอ ขณะที่คาดปี 61 กำไรบจ.มีโอกาสทำได้มากกว่าปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศที่เห็นสัญญาณตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา และน่าจะต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปีนี้
  • กกร.กังวลการลงทุนของภาครัฐในไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2561 หดตัว 6% จากปีก่อน แถมเบิกจ่ายงบ ได้แค่ 3% ทำให้เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจล่าช้า คาดส่วนหนึ่งจาก พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่ หวังรัฐจะเร่งแก้ไขเพื่อป้องกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ขณะที่ลงทุนเอกชนคาดว่าจะคึกคักในไตรมาส 2 หลัง พ.ร.บ.อีอีซีฉลุย
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งหนังสือเวียนไปถึงธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และผู้ให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) แจ้งให้เตรียมความพร้อมในการรายงานข้อมูลการชำระเงินตามแบบรายงานที่ปรับปรุงใหม่ให้เพียงพอสนับสนุนการดำเนินนโยบายและการกำกับดูแลด้านการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีจูงใจให้นายจ้างที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนำค่าจ้างที่จ่ายให้กับลูกจ้างที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ซึ่งจ่ายเงินค่าจ้างผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำเงินที่จ่ายเป็นค่าจ้างมาหักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่าของค่าจ้างที่จ่ายไป แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 10% ของจำนวนลูกจ้างในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น
  • นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยในหนังสือ บีโอที พระสยาม แมกกาซีน ซึ่งเป็นหนังสือรายเดือนของ ธปท. ในปีนี้การดำเนินนโยบายการเงินจะเผชิญความท้าทาย 3 ประการ ได้แก่ การปรับอัตราดอกเบี้ยไปสู่ภาวะปกติมากขึ้น ซึ่งจะต้องส่งสัญญาณล่วงหน้าผ่านทางนโยบายเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของนโยบาย และเพื่อให้ไม่ไปกระทบแรงส่งทางเศรษฐกิจ
  • สรรพากรเดินหน้าเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ ชงครม.ภายใน มี.ค.นี้ เผยยอดคืนภาษีบุคคลธรรมดาแล้วกว่าหมื่นล้านบาท จับมือพาณิชย์เชื่อมโยงฐานข้อมูลงบการเงินนิติบุคคล เพิ่มความสะดวก-ลดต้นทุนประเทศ
  • "วิษณุ" เรียกถกด่วน 4 หน่วยงาน คลัง-ธปท.ก.ล.ต.-ปปง. ในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อสรุปแนวทางออกหลักเกณฑ์เข้ม คุม "คริปโตเคอเรนซี-ICO" แนวทางต้องชัดนำเงินไปลงทุนแลกเปลี่ยนอะไร จี้พิสูจน์ตัวตนได้เพื่อความโปร่งใส
  • ดีเดย์ ธ.พาณิชย์ตั้งแบงก์กิ้งเอเย่นต์ โดยเมื่อวันที่ 5 มี.ค.61 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ สนส. 3/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศ หรือมีผลในวันที่ 6 มี.ค.เป็นต้นไป เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการตามพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป และปรับตามการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้ลูกค้าจะได้รับความสะดวกมากขึ้น

*หุ้นเด่นวันนี้

  • BANPU (เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ) หลังคำตัดสินของศาลฎีกาเชื่อว่า BANPU จะกลับไปเคลื่อนไหวสะท้อนปัจจัยพื้นฐานมากขึ้น ระยะสั้นแนวโน้มตลาดถ่านหินยังตึงตัวต่อไปจนถึงช่วงกลางปี 61 ทำให้ยังคงแนะนำ Trading Buy ราคาเป้าหมาย 24 บาท บนสมมติฐานราคาถ่านหินอ้างอิง 70 เหรียญต่อตัน ซึ่งประมาณการดังกล่าวยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย Consensus จากสมมติฐานราคาถ่านหินที่ต่ำกว่าราคาเฉลี่ย YTD ที่ 107 เหรียญต่อตัน จาก Sensitivity แสดงให้เห็นว่าทุก 5 เหรียญต่อตันที่ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นจะส่งผลบวกต่อผลประกอบการปี 61 ของ BANPU 5% หรือสะท้อนเป็นมูลค่า 1 บาทต่อหุ้นหากใช้สมมติราคาปรับขึ้น 5 เหรียญต่อตันในระยะยาว

ส่วนกรณีคำสั่งศาลฎีกา BANPU จะรับภาระชดเชย 1,800 ล้านบาท (0.35 บาทต่อหุ้น BANPU) ต่ำกว่าที่เคยประเมินอ้างอิงคำส่งศาลชั้นต้นที่คิดเป็นมูลค่าปัจจุบันที่ 3.3 บาทต่อหุ้น ส่วน BPP จะรับภาระชดเชย 900 ล้านบาท หรือ 0.29 ต่อหุ้น BPP ทั้งนี้ BANPU และ BPP จะบันทึกค่าชดเชยในผลประกอบการ Q1/61 ส่งผลกระทบต่อประมาณการปี 61 ของ BANPU 21.8% และ ประมาณการของ BPP 15.8%

  • QH (เอเอสแอล) แนะ"ซื้อ"ราคาเหมาะสมที่ 3.92 บาท ราคาหุ้นปัจจุบัน Laggard SET Index และให้ผลตอบแทนเงินปันผลสูงมากกว่า 4.3% ในครึ่งปีหลัง เป็นโอกาสเข้าซื้อลงทุน และ Defensive กับตลาดที่ค่อนข้างผันผวน มี Catalyst เชิงบวกจากมุมมองกลยุทธ์หนุนให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นทั้ง(1)ฐานที่ต่ำในช่วงท้ายปี 60 จากการเร่งระบายสต็อกที่ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง แต่คาดว่าจะกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปีจากการปรับราคาขายบางส่วน(2)แนวโน้ม SG&A ที่ลดลงในช่วงไตรมาส 3-4/60 ต่อเนื่องจากการลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาด และ(3)ตั้งเป้า Presales คาดการณ์เพิ่มขึ้น 10% YoY เด่นสุดรอบ 2 ปีหากสามารถทำได้ตามเป้า
  • GFPT (ฟินันเซีย ไซรรัส) แนะ"ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 18 บาท เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของราคาไก่ในประเทศ จากข่าวจีนอนุญาต 7 โรงงานไทย รวม GFPT ,CPF ,TFG ให้ส่งออกชิ้นส่วนไก่ไปที่จีนได้ คาดราคาไก่จะฟื้นช่วง Q2-Q3/61 ถือเป็น Sentiment บวกต่อราคาหุ้น ส่วนแนวโน้มกำไรปีนี้ไม่สดใสนักคาด +5.6% Y-Y เพราะเจอทั้งบาทแข็ง ราคาวัตถุดิบขึ้น และค่าแรงแพง แต่ราคาหุ้นก็ปรับลงมากจน Valuation ถูก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ