KTB บวก 1.01% หลังศาลฎีกาฯปลดล็อคให้นำที่ดินค้ำประกันหนี้ AQ ออกขายทอดตลาดได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น KTB ปรับขึ้น 1.01% หรือ 0.20 บาท มาที่ 20.10 บาท เมื่อเวลา 10.43 น.โดยเป็นราคาสูงสุดที่ 20.10 บาท และราคาต่ำสุดที่ 19.90 บาท มูลค่าการซื้อขาย 149.95 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้น AQ ไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่ 0.04 บาท

บล.กรุงศรี ระบุ ราคาหุ้นธนาคารกรุงไทย (KTB) ได้ข่าวดี ศาลฏีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองมีคำตัดสินให้ KTB นำหลักทรัพย์ค้ำประกันของ AQ คือทีดินจำนวน 4.3 พันไร่สามารถขายทอดตลาดได้ ซึ่งทำให้ KTB มีโอกาสได้ Cash flow ที่เป็นมูลหนี้ของ AQกว่า 10,000 ล้านบาทกลับคืน ให้ราคาเป้าหมาย 22 บาท

นายมนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ที่ปรึกษากฎหมาย บมจ.เอคิว เอสเตท (AQ) ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกเลิกคำสั่งที่ให้งดการบังคับคดีการขายทอดตลาดที่ดินทั้ง 215 แปลงที่เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ที่มีต่อ KTB นั้น ทำให้สามารถปลดล็อคขั้นตอนการชำระหนี้ที่ค้างอยู่ของบริษัทได้

ทั้งนี้ ขั้นตอนจากนี้น่าจะใช้เวลาประมาณ 75-90 วันที่กรมบังคับคดีจะเตรียมเอกสารทั้งหมด เพื่อให้สามารถนำทรัพย์ดังกล่าวออกมาขายทอดตลาดได้อีกครั้งหนึ่ง คาดว่าราวปลายเดือน พ.ค.61 คงจะทราบความชัดเจน

นายมนต์ชัย กล่าวอีกว่า มูลหนี้ของ AQ ที่เหลืออยู่กับ KTB ในยอดตามคำพิพากษาของศาลมีอยู่อีกกว่า 6 พันล้านบาท หลังจากที่ได้ชำระเงินไปแล้วล่าสุด 1.6 พันล้านบาท หากสามารถจำหน่ายที่ดินได้ในราคามากกว่า 6 พันล้านบาท ก็จะทำให้ AQ ปลอดหนี้ดังกล่าวทันที และยังสามารถนำเงินส่วนเกินไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้ด้วย

แต่หากขายได้ในราคาต่ำกว่า 6 พันล้านบาท ทางผู้บริหารก็พร้อมจะชำระหนี้ในส่วนที่ขาดไปทันที

อย่างไรก็ตาม ในการขายทอดตลาดก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งระงับไว้นั้น มีผู้สนใจเข้ามาเสนอราคาหลายราย เนื่องจากที่ดินเป็นแปลงใหญ่ติดถนนสองเส้นขนาดพื้นที่กว่า 4,300 ไร่ สามารถนำมาพัฒนาโครงการได้ทันที แต่เมื่อระยะที่ผ่านมาจากครั้งก่อนค่อนข้างมาก จึงยังไม่แน่ใจว่าผู้ซื้อดังกล่าวยังจะสนใจอยู่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ