GCAP คาดรายได้-กำไรปีนี้สูงกว่าปีก่อน ตามยอดปล่อยสินเชื่อใหม่โตกว่า 60%, เตรียมเพิ่มทุน H2/61 รองรับขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 12, 2018 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.จี แคปปิตอล (GCAP) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้จะดีกว่าปีก่อนทั้งในแง่ของรายได้และกำไรสุทธิ จากปี 60 ที่มีรายได้ 198.60 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 27.02 ล้านบาท เนื่องจากภาคการเกษตรปรับตัวดีขึ้น จากปัญหาภัยแล้งไม่รุนแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทเดินหน้ารุกสินเชื่อส่วนบุคคลมากขึ้น โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อใน 4 ผลิตภัณฑ์หลัก เน้นสินเชื่อกลุ่มเจ้าของแผงในตลาด ได้แก่ สินเชื่อสบายใจตลาดคลองเตย ,สินเชื่อสบายใจตลาดปัฐวิกรณ์ ,สินเชื่อสบายใจ อันดามัน และเตรียมเปิดสินเชื่อสบายใจตลาดไท ภายในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้ 1,800 ล้านบาท หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 60% จากปีก่อนที่ 1,120 ล้านบาท โดยสัดส่วนของพอร์ตสินเชื่อจะยังอยู่ระดับเดิม ได้แก่ สินเชื่อเช่าซื้อรถเกี่ยวข้าวอยู่ที่ 60% และสินเชื่อส่วนบุคคล อยู่ที่ 40% ซึ่งในปีนี้บริษัทเตรียมที่จะเปิดบริการใหม่ในตลาดคลองเตย

พร้อมกันได้มีการปรับระบบการจัดเก็บหนี้ให้มีประสิทธิภาพ เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น และได้เน้นประสิทธิภาพของลูกหนี้ เพื่อที่จะรองรับการขยายตัวของบริษัท และจะช่วยให้คุณภาพสินเชื่อของบริษัทดีขึ้น ส่งผลให้ทิศทางของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลง จาก ณ สิ้นปีก่อนที่ 3.5% และในปีนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 3.1%

"บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การให้บริการสินเชื่อใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น เป็นสินเชื่อเงินกู้ยืมมีหลักประกันและสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง โดยเน้นกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีฐานข้อมูลอยู่แล้วและมีประวัติการชำระเงินดี ซึ่งช่วยให้ลูกค้ามีสภาพคล่องสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มบริการทางการเงินของบริษัทอีกด้วย"นายสเปญ กล่าว

นายสเปญ กล่าวว่า บริษัทเตรียมที่จะเพิ่มทุนจดทะเบียนในช่วงครึ่งหลังปีนี้ เพื่อที่จะนำเงินที่ได้มาขยายงานในธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการลงทุนแตกไลน์ไปยังธุรกิจใหม่ ๆ รวมถึงการลดภาระดอกเบี้ยของบริษัท จากปัจจุบันบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 5 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ