PYLON คาดรายได้ปีนี้โตกว่า 1 พันลบ.หลัง Q1/61 โตดีกว่าปีก่อน, เน้นเพิ่มสัดส่วนงานภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 12, 2018 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไพลอน (PYLON) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดรายได้ปีนี้น่าจะเติบโตมากกว่า 1,000 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้เพียง 721.27 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 1,019 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมเข้าประมูลงานภาครัฐเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งงานทางด่วนและรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เช่น สายสีเหลือง ที่คาดจะมีการเปิดประมูลในเดือน พ.ค.นี้ เป็นต้น

นายชเนศวร์ กล่าวว่า ภาครัฐยังมีงานประมูลที่ยังค้างท่ออยู่กว่า 2.021 ล้านล้านบาท หรือราว 44 โครงการ แบ่งเป็น โครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) จำนวน 21 โครงการ และโครงการที่ภาครัฐลงทุนเองทั้งหมด 23 โครงการ ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสดีของ PYLON ในการเข้าไปรับงานมากขึ้น ซึ่งบริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากกงานภาครัฐเพิ่มเป็น 40% และภาคเอกชนอยู่ที่ 60% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้หลักมาจากภาคเอกชน

ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 น่าจะเติบโตกว่าไตรมาส 1/60 จากการรับรู้รายได้ของงานภาคเอกชน ที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นช่วงสั้นในการดำเนินงาน รวมถึงการแข่งขันทางด้านราคาก็ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งไม่รุนแรงเหมือนในช่วงที่ผ่านๆมา

"เรามั่นใจว่าเราจะกลับมาเติบโตได้มากกว่า 1 พันล้านบาทได้ แต่ก็ยังต้องรอดูแนวโน้มผลการดำเนินในไตรมาส 1/61 ก่อนว่าจะเติบโตได้มากแค่ไหน ซึ่งปีนี้เราก็คาดหวังจะเข้าไปรับงานภาครัฐมากขึ้น จากที่ผ่านมางานส่วนใหญ่จะมาจากเอกชนเป็นหลัก ซึ่งมีระยะเวลาการทำงานที่สั้น สามารถรับรู้รายได้ไว โดยเรามองว่าภาครัฐจะมีการนำโครงการออกมาประมูลมากขึ้น และน่าจะเป็นโอกาสให้เราเข้าไปรับงานดังกล่าว" นายชเนศวร์ กล่าว

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมฐานรากปีนี้ มองว่าน่าเติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่เข้าสู่ช่วงของการก่อสร้าง รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงมั่นใจว่าภาครัฐจะพยายามผลักดันโครงการต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้แน่นอน ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมฐานรากในปี 61 ฟื้นตัวได้ และจะมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ