ตลท.ตั้งเป้าปี 64 มาร์เก็ตแคปโตเป็น 150% ของ GDP วอลุ่มเทรดแตะ 1 แสนลบ./วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2018 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.ตั้งเป้าปี 64 มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (Market cap) เติบโตเป็น 150% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ (GDP) จากปัจจุบันที่มีการเติบโตในระดับ 120% ของ GDP ซึ่งเป็นไปตามการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนใหม่และการเพิ่มทุนของบริษัทที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ตลท.ได้วางเป้าหมายมูลค่าการระดมทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาทต่อปี แต่ปีที่ผ่านมาถือว่ามีมูลค่าการระดมทุนสูงถึง 6 แสนล้านบาท

ขณะที่ ตลท.ตั้งเป้ามูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในปี 64 จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท จากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (เดือน ม.ค.-ก.พ.61) มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.36 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 60 ทั้งปีที่มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพียง 5.01 หมื่นล้านบาท

นางเกศรา กล่าวว่า ในปีนี้การดำเนินงานของ ตลท.ยังคงมุ่งเน้นการสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง โดยการมุ่งสู่ดิจิทัลและการขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อก้าวเป็นผู้นำในภูมิภาคและการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งการทำงานในปีที่ผ่านมา ตลท.ได้มีการปรับเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ให้สะท้อนคุณภาพ, ปรับเกณฑ์การเพิกถอนให้ชัดเจน, เสริมสร้างความรู้ในทุกระดับ ทั้ง CEO Club, Strategic CFO, IPO Roadmap เป็นต้น และการเพิ่มเครื่องหมาย C เพื่อเตือนผู้ลงทุน รวมถึงการมุ่งเน้นในเรื่องของ Digital ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ลงทุนเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น

นางเกศรา กล่าวเพิ่มเติมถึงการออก พ.ร.ก.กำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อใช้ควบคุมดูแลสินทรัพย์การลงทุนประเภทดิจิทัล เชื่อว่าจะเข้ามาช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องดังกล่าวมีอำนาจในการกำกับดูแลอย่างเต็มที่ แต่ยังต้องติดตามในรายละเอียดเพิ่มเติม โดยทาง ครม.น่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

อนึ่ง วันนี้ ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการยกร่าง พ.ร.ก.กำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า โดยสาระสำคัญจะกำหนดแนวทางการกำกับดูแล และการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ