MOONG วางเป้ารายได้ปี 61 โต 15% รักษาอัตรากำไรขั้นต้น 52% เน้นออกสินค้าใหม่ต่อเนื่อง-เล็งลุยตลาดเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2018 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุวรรณา โชคดีอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล (MOONG) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 เติบโต 15% พร้อมรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นที่ 52% โดยจะเน้นการออกสินค้าใหม่ ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์และเข้าถึงลูกค้าอย่างครอบคลุม อีกทั้งสินค้าเดิมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะสินค้าแม่และเด็กที่เติบโตขึ้นทุกปีแม้อัตราการเกิดใหม่ของประชากรจะลดลง

"ตลาดสินค้าแม่และเด็กมีการแข่งขันสูงขึ้นจากเมื่อก่อน แต่อยู่ในสถาการณ์ที่ควบคุมได้ แต่ในตลาดเครื่องใช้ส่วนบุคคล มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหญ่จำนวนมาก"นางสาวสุวรรณา กล่าว

ประกอบกับ บริษัทมีการทำการตลาดมากขึ้น โดยตั้งงบลงทุนในการทำการตลาดขึ้นเป็น 5-6% ของยอดขายรวมในปีนี้ จากปีก่อนที่ใช้ไปในระดับ 3-4% ซึ่งจะช่วยผลักสินค้าเดิมที่เปิดตัวใหม่ให้มียอดขายเพิ่มขึ้น ส่วนการลงทุนอื่น ๆ บริษัทยังมองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการหรือควบรวมธุรกิจ (M&A) อย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นเฉพาะกิจการในประเทศเท่านั้น

ขณะที่บริษัทมีแผนการขยายการขายสินค้าในประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจาก สปป.ลาว และกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาการเข้าทำการตลาดในเวียดนาม คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ ซึ่งถ้ามีแนวโน้มสามารถเข้าลงทุนได้เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศจากปีนี้คาดว่าอยู่ในระดับ 7%

ส่วนผลกระทบด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น บริษัทมองว่ามีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไม่มากราว 10% อีกทั้งยังมีการขายในสกุลเงินบาทในต่างประเทศ อาทิ สปป.ลาว แต่ทั้งนี้อาจจะได้รับผลกระทบเชิงบวกในการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศบ้าง

นส.สุวรรณา กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาสที่ 1/61 จะดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทนำธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเพื่อขายสินค้ามาตั้งแต่ต้นไตรมาส 1/61 มากขึ้น ทำให้บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้บริษัทยังเน้นช่องทางการขายออนไลน์ด้วยการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่อย่างไรก็ดี ช่องทางออนไลน์จะต้องใช้เงินลงทุนทำการตลาดค่อนข้างมาก เนื่องจากมีพื้นที่ตลาดค่อนข้างใหญ่ และมีผู้เล่นจำนวนมาก ทั้งนี้ คาดว่าจะเห็น website ภายในเดือน เม.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ