CHAYO ปิดเทรดวันแรก 2.88 บาท เท่าราคาขาย IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 22, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CHAYO ปิดเทรดวันแรก 2.88 บาท เท่ากับราคาขาย IPO ที่ 2.88 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 841.66 ล้านบาท โดยเปิดตลาด 3.10 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 3.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุด 2.86 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของ บมจ. ชโย กรุ๊ป (CHAYO) ที่ 3.50-3.88 บาท อ้างอิง PER ที่ 27-30 เท่าของ JMT ซึ่งมีการประกอบธุรกิจใกล้เคียงกัน แต่ CHAYO มีความได้เปรียบจากความสามารถในการทำกำไรที่สูงกว่า JMT จากข้อมูลในอดีต

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอุตสาหกรรมการบริหารสินทรัพย์จะมีการเติบโตและกำไรที่สูง ทำให้เรามองว่ามีความเสี่ยงที่จะมีคู่แข่งใหม่ๆ เข้ามาในตลาด และทำให้ต้นทุนการประมูลหนี้ด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนด้านบุคลากรที่เพิ่มขึ้นจากการแข่งขันส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจลดลงได้ในอนาคต

CHAYO และบริษัทย่อย ประกอบด้วย บริษัท บริหารสินทรัพย์ ชโย จำกัด (Chayo AMC) และ บริษัท ชโย คอลเซ็นเตอร์ จำกัด (Chayo Call Center) ดำเนินธุรกิจหลักที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ โดยสามารถแบ่งประเภทธุรกิจตามลักษณะการดำเนินงานได้ทั้งหมด 3 ประเภท ประกอบด้วย ธุรกิจเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ ธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า

โดยบริษัทได้ดำเนินธุรกิจเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้มาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ก่อนที่จะขยายธุรกิจไปยังธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในปี 2557 ต่อมา ในปี 2559 บริษัทได้จัดตั้งธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าเพิ่มเติมเพื่อขยายขอบเขตการให้บริการให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าที่บริษัทให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ โดยบริษัทตั้งเป้าสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ด้อยคุณภาพแบบมีหลักประกัน 70-75% เนื่องจากมีความเสี่ยงในการเก็บหนี้ที่ต่ำกว่า

โครงการอนาคต 1. บริษัทมีแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการ IPO ไปซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งที่มีและไม่มีหลักประกันจำนวน 200-300 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความสามารถและความมั่นคงในการทำธุรกิจ 2. บริษัทมีแผนการขยายการให้บริการศูนย์บริการข้อมูลของลูกค้า โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งในการให้บริการศูนย์บริการข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ