SAT คาดกำไรสุทธิปีนี้ดีกว่าปีก่อนหลังมีออเดอร์รุ่นใหม่ 400 ลบ.แม้ยอดขายวูบ 5-6% ,แนวโน้ม Q1/61 โตดีกว่า Q4/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2018 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) กล่าวว่า บริษัทคาดกำไรสุทธิปีนี้น่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน จากปีก่อนอยู่ที่ 811.24 ล้านบาท และคาดอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิน่าจะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 15.49% และ 9.12% ตามลำดับ เนื่องจากบริษัทได้รับคำสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์รุ่นใหม่เข้ามา มูลค่ารวมประมาณ 400 ล้านบาท แบ่งเป็นคำสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์จากผู้ผลิต Tier One มูลค่าราว 300 ล้านบาท และคำสั่งซื้อชิ้นส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ในประเทศอินโดนีเซีย มูลค่าราว 70 ล้านบาท

ประกอบกับค่าใช้จ่ายด้านการขายและการบริหาร(SG&A) ของบริษัทปรับตัวลดลง หลังจากโอนกิจการ บริษัท บางกอกสปริงอินดัสเตรียล จำกัด (BSK) ไปยังบริษัท MUBEA Somboon Automotive Co.,Ltd หรือ (MSA) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบริษัทฯ ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 50%

แต่ยอมรับว่ายอดขายปีนี้น่าจะปรับตัวลดลงราว 5-6% จากปีก่อนอยู่ที่ 8.59 พันล้านบาท หลังจากที่มีการโอนกิจการ BSK ออกไปแล้ว ทำให้บริษัทไม่ได้บันทึกรายได้จากบริษัทย่อยเข้ามา โดยปีที่ผ่านมาบริษัทย่อยมีรายได้ราว 1.3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์มีการเติบโตดีขึ้น โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ในปีนี้จะอยู่ที่ 2.5 ล้านคัน เติบโตราว 2% จากปีก่อนอยู่ที่ 2 ล้านคัน ขณะที่เครื่องจักรกลทางการเกษตรปีนี้น่าจะอยู่ที่ 7.6 หมื่นคัน หรือเติบโต 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 6.6 หมื่นคัน โดยบริษัทวางงบลงปกติไว้ที่ 200-300 ล้านบาทในการปรับปรุงเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นเพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่จะเข้ามาเพิ่มเติมอีก

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 บริษัทคาดว่าน่าจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 4/60 เป็นไปตามภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มียอดผลิตแล้วราว 5 แสนคัน รวมถึงยอดผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตรก็ปรับตัวดีขึ้น

"ปีนี้ยอดขายเราลดลงจากปีก่อนแน่นอน เพราะเรามีการโอนกิจการของบริษัทย่อยออกไป แต่แม้ว่ายอดขายเราจะลดลง แต่กำไรสุทธิน่าจะเติบโตขึ้น จากค่าใช้จ่ายการขายและบริหารปรับตัวลดลง และยังมีออเดอร์ใหม่เข้ามาอีก"นายณัฐขจร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ