ตลท.สั่งปรับ KGI พร้อมภาคทัณฑ์เจ้าหน้าที่รับอนุญาตกรณีฝ่าฝืนข้อกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 30, 2018 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ตรวจสอบพบว่าบริษัทสมาชิกและเจ้าหน้าที่รับอนุญาตมีการปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดของ ตลท.ได้แก่

1.บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) โดยผู้แนะนำการลงทุนไม่ได้เปิดเผยให้ลูกค้าทราบถึงลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) เมื่อให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ KGI ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ของบริษัท อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ข้อ 17 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก และข้อ 40 ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ประกอบกับข้อ 88 (3) ของประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯเรื่อง วิธีปฏิบัติที่เกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ตลท.จึงปรับบริษัทเป็นเงิน 20,000 บาท

2.เจ้าหน้าที่รับอนุญาต บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) นายยิ่งยศ ภักดิพงศ์ ไม่ควบคุมการสั่งซื้อหลักทรัพย์ของลูกค้าในขณะใดขณะหนึ่งไม่ให้เกินวงเงินที่กำหนด โดยนายยิ่งยศ ไม่ได้ใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบวงเงินของลูกค้าก่อนโอนย้ายรายการซื้อหลักทรัพย์เป็นผลให้เกิดรายการซื้อเกินวงเงินที่กำหนด ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 23 (1) ของประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องบุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย และข้อ 5 วรรคหนึ่ง ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด ตลท.จึงภาคทัณฑ์นายยิ่งยศ เป็นเวลา 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ