AAV เล็งดัน"ขอนแก่น"เป็น HUB ในภาคอีสาน-เตรียมเปิดใช้คะแนน BIG Royalty Card เป็น Wallet แลกซื้อของ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2018 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาศูนย์ปฏิบัติการ (HUB) ภาคอีสาน โดยเห็นว่าขอนแก่นมีศักยภาพ โดยขณะนี้ติดตามการเจริญของเมือง ความรู้จักเมือง

ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชียได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปรู้จักเมืองขอนแก่นมากขึ้น และผลักดันให้เป็นสถานที่น่าท่องเที่ยว นอกจากนี้ ขอนแก่นเตรียมโครงสร้างสาธารณูปโภคเอง เช่น ระบบราง เป็นต้น ซึ่งจะทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น

ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียมี HUB อยู่ 6 แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง ,เชียงใหม่ ,ภูเก็ต ,หาดใหญ๋ ,กระบี่ และอู่ตะเภา

นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชียมีนโยบายบินเข้าเมืองรองอื่นๆ โดยได้ขอความร่วมมือกรมท่าอากาศยานที่จะพัฒนาสนามบินภูมิภาคให้สามารถนำเครื่องบินใหญ่ อาทิ โบอิ้ง B737 แอร์บัส A320 ลงจอดได้ นอกเหนือเครื่องบินใบพัด

"เมืองรองเราบินทุกเมือง ขึ้นอยู่กับกรมท่าอากาศยานจะทำได้เร็วแค่ไหน แรกๆคาดว่าจะขาดทุนแต่เราจะดำเนินการเพื่อช่วยกันเปิดสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ"

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียจะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารราว (Cabin Factor) 86-87% ในเมืองใหญ่ ส่วนเมืองรองมีอัตราส่วน 78-80% ทั้งนี้ ภาพรวมคาดว่า Cabin Factor ในไตรมาส 2/61 ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/61

ส่วนทั้งปีนี้บริษัทตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มมาเป็น 23.2 ล้านคน จากปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสาร 19.8 ล้านคน สัดส่วนลูกค้าจีนอยู่ที่ 30% ของผู้โดยสารรวม และมีรายได้จากลูกค้าจีนสัดส่วน 20% ซึ่งในปีนี้จะไม่มีเพิ่มสัดส่วนลูกค้าจีน ขณะที่ Cabin Factor จะอยู่ที่ 87% และรับมอบเครื่องบินใหม่ 7 ลำ โดยปัจจุบันมีเครื่องบิน 60 ลำ หลังรับมอบไปแล้ว 4 ลำและอีก 3 ลำรับมอบในครึ่งหลังปีนี้ ทำให้สิ้นปีนี้จะมีเครื่องบิน 63 ลำ ขณะที่มีนักบิน 700 คน และลูกเรือ 1 พันคน เชื่อว่าเตรียมพร้อมบุคคลากรกับการเติบโตในอนาคต

นอกจากนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชียจะเปิดให้นำคะแนน BIG Royalty Card มาใช้ซื้อสินค้าหรือบริการ เหมือนเป็น Wallet นอกเหนือจะซื้อตั๋วโดยสารแล้ว ยังสามารถนำไปแลกซื้อน้ำหนัก ซื้อสินค้าบนเครื่องบิน ซื้อสินค้าอื่นที่ร่วมกับพันธมิตร หรือใช้กับโรงแรมต่างๆ ที่ร่วมรายการ ทั้งนี้อาจจะนำใช้ไปทั้งเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศ ตั้งเป้าในช่วง 2 ปีนี้จะมีสมาชิก 1 ล้านใบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ