นายกฯ สั่งพลังงาน-ตปท.ติดตามความคืบหน้าคดีมอนทาร่าเพื่อรักษาผลประโยชน์รัฐ-สร้างโอกาสลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 3, 2018 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามความคืบหน้าในคดีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปีโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทารา ทั้งนี้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐและโอกาสทางการลงทุนของประเทศไทยในอินโดนีเซีย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 6 พ.ค.60 The Coordinating Ministry for Maritime Affairs ของอินโดนีเซียได้ยื่นฟ้อง PTTEP และ PTTEP Australasia (Ashmore Cartier) หรือ PTTEP AA ต่อศาลในกรุงจาการ์ตาเรียกร้องค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทารา ในทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 52

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียต้องการเรียกร้องค่าชดเชยที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหายเป็นเงิน 1,725 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5.97 หมื่นล้านบาท และเป็นค่าดำเนินการฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมอีก 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.14 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่ทางการอินโดนีเซียกล่าวอ้างประกอบด้วยป่าชายเลน พื้นที่ราว 7,500 ไร่ หญ้าทะเล ราว 8,750 ไร่ และแนวปะการัง ราว 4,300 ไร่

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดต้นปีนี้ทางรัฐบาลอินโดนีเซียได้ถอนคำฟ้องคดี โดยระบุว่าคำฟ้องยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการยื่นฟ้องคดีอีกหรือไม่ โดยขณะนี้ PTTEP ได้เริ่มเข้าไปหารือกับรัฐบาลอินโดนีเซียแล้วด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ