MTLS,SAWAD ราคาร่วงลง กังวลผลกระทบพ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา-คลังจะควบคุมการปล่อยสินเชื่อของ Non-bank

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 4, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น MTLS และ SAWAD ราคาร่วงลง โดยเมื่อเวลา 10.15 น.หุ้น MTLS ร่วง 4.20% มาอยู่ที่ 34.25 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 232.50 ล้านบาท

ส่วนหุ้น SAWAD ร่วง 5.60% มาอยู่ที่ 54.75 บาท ลดลง 3.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 227.41 ล้านบาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ราคาหุ้น บมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS) ปรับตัวลดลง 5 วันต่อเนื่องจาก 43.25 บาท สู่ 37 บาท หรือลดลง 15% คาดมาจากความกังวลของตลาดใน 2 ปัจจัยคือ 1.ความกังวลจากผลกระทบพ.ร.บ. ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา และ 2. ความกังวลจากการที่กระทรวงการคลังจะเข้ามาควบคุมการปล่อยสินเชื่อของ Non-bank แต่ยังคงแนะนำ"ซื้อ"หุ้น MTLS ให้ราคาเป้าหมาย 53 บาท

ฝ่ายวิจัยมองผลกระทบจากพ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา โดยมีข่าวออกมาว่ามีลูกค้า 3 รายแจ้งความกับตำรวจเรื่อง MTLS เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราสูง และมีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งเมื่อ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กดดันราคาหุ้น ซึ่งในปัจจุบัน MTLS เก็บดอกเบี้ย 15% p.a. และค่าธรรมเนียมเฉลี่ย 7-8% ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากสินเชื่อ (yield) อยู่ที่ 22-23% p.a. หากพิจารณาอัตราดอกเบี้ยตามประเภทสินเชื่อ พบว่าอัตราดอกเบี้ยรวมค่าธรรมเนียมสูงสุด (นอกจาก personal loan และ nano finance ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คือดอกเบี้ยของสินเชื่อโฉนดที่ดินแบบไม่จดจำนองที่ 1.19% ต่อเดือน หรือ 14.28% flat rate ต่อปี หรือ 25.39% effective rate ต่อปี

ซึ่งตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา บัญญัติให้ ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปี โดยมิได้ระบุว่าเป็น flat rate หรือ effective rate และสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ได้ระบุเพดานของค่าธรรมเนียม ซึ่งมองว่ากฏหมายยังมีความไม่ชัดเจน ดังนั้นการจะระบุว่าบริษัทใดทำผิดกฎหมายหรือไม่ คาดว่าจะอยู่ที่การพิจารณาและตีความของศาล

ดังนั้น ในอนาคตยังมีความเสี่ยงในเรื่องการตีความกฎหมายซึ่งอาจจะส่งผลต่อการดำเนินงานของบริษัทที่ปล่อยสินเชื่อภายใต้สัญญาเงินกู้ อย่างเช่น MTLS อย่างไรก็หากเปรียบเทียบความเสี่ยงและอัตราดอกเบี้ยที่ธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่สามารถเก็บอัตราดอกเบี้ยได้ 18% และ 28% ดังนั้น จึงประเมินว่าโอกาสในการตีความของศาลให้อิงการคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% effective rate ยังน้อย

ด้านบล.ไอร่า แนะ"ขายลดพอร์ต"หุ้น MTLS เนื่องจากมีสัญญาณขายใหญ่มากและลงอีกนานและลีกมาก โดยระดับราคาได้มีสัญญาณขายขนาดใหญ่มากในรูปแบบ Head&Shoulder Top หลังจาก Neckline ที่บริเวณ 37.00 บาทโดน Break ลงมา เป็นสัญญาณขายขนาดใหญ่และต้องเข้าสู่แนวโน้มขาลงอีกยาวนานและไกลมาก พร้อมให้แนวรับ 33-31 บาท ส่วนแนวต้าน 36.50-37 บาท

ส่วนบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า บมจ. ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ราคาปรับฐานลงใต้ MA25 ทำให้ราคาหุ้นมีสัญญาณขาลง มีโอกาสปรับลงต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ