BCP เผยศูนย์ BiiC วางงบ 300 ลบ.ลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพใน-ตปท.ต่อยอดพลังงานสะอาด-ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 4, 2018 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ (Bangchak Initiative and Innovation Center:BiiC) บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เข้าลงทุนในบริษัท Semtive และบริษัท Bonumose Startup จากสหรัฐอเมริกา พร้อมเตรียมงบ 300 ล้านบาท ลงทุนธุรกิจ Startup ทั้งในไทยและต่างประเทศ เน้นต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานสีเขียว ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล สนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP เปิดเผยว่า จากที่ BiiC ได้เข้าเป็นพันธมิตรรายแรกในกลุ่มเทคโนโลยีพลังงานและความยั่งยืน (Energy & Sustainability) ที่ Plug and Play Tech Center ซึ่งเป็น Startup Ecosystem ชั้นนำใน Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 60 ทำให้บริษัทมีโอกาสคัดเลือกและเสาะหา Startup ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ สามารถนำมาต่อยอดให้กับธุรกิจของบริษัทได้ โดยสถาบัน BiiC ได้คัดเลือกและลงทุนในธุรกิจ Startup 2 ราย คือ บริษัท Semtive และบริษัท Bonumose จากประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับบริษัท Semtive เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านกังหันลมผลิตไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทั้งในส่วนของใบพัดกังหันขนาดเล็กที่ออกแบบพิเศษให้สามารถทำงานในระดับความเร็วลมต่ำ ซึ่งเหมาะสำหรับสภาพอากาศในประเทศไทย และมีระบบไมโครอินเวอร์เตอร์ซึ่งเหมาะกับการใช้งานตามบ้านเรือนและอาคารพาณิชย์ โดยสถาบัน BiiC มองว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำมาต่อยอดเข้ากับระบบ Blockchain สำหรับการซื้อขายไฟฟ้ากันเองระหว่างบ้านสู่บ้านแบบ peer-to-peer ช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้าของบริษัท บางจากฯ ได้

ในส่วนของบริษัท Bonumose เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตน้ำตาลเพื่อสุขภาพจากวัตถุดิบที่เป็นพืชในกลุ่มแป้งและมีคุณสมบัติพิเศษ คือ เป็นสารที่มีอยู่ตามธรรมชาติ มีรสชาติเหมือนน้ำตาลทราย เมื่อรับประทานแล้ว ร่างกายจะดูดซึมพลังงานจากสารดังกล่าวน้อยกว่ากลูโคสที่มีในน้ำตาลทรายทั่วไป รวมถึงยังช่วยในการลดความดันโลหิตด้วย จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเบาหวานและผู้บริโภคที่รักสุขภาพหรือต้องการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งทางสถาบัน BiiC เล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร สามารถต่อยอดธุรกิจชีวภาพของบริษัทและสอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 อีกด้วย

ในการลงทุนธุรกิจ Startup ทั้ง 2 รายนี้ สถาบัน BiiC ลงทุนผ่านบริษัท BCP Innovation Pte. Ltd. (BCPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บางจากฯ โดยเป็นการลงทุน Series A สูงสุดรายละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ ในปี 61 สถาบัน BiiC ยังมีแผนในการเสาะหาเพื่อคัดสรรธุรกิจ Startup เพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น แบตเตอรี่ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการพลังงาน และกลุ่มผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตรในประเทศไทยได้ เช่น เทคโนโลยีผลิตอาหารทางการแพทย์ ไบโอพลาสติกที่ย่อยสลายได้ โดยในส่วนของประเทศไทยจะมุ่งเน้นในกลุ่มธุรกิจพลังงานสีเขียวและผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และขยายขอบเขตครอบคลุมในด้าน Social Enterprise และ CSR ด้วยการ Promote Startup ในประเทศพร้อม Pitching ในกรุงเทพฯ

อนึ่ง สถาบัน BiiC มีแผนจัดงาน Pitching เปิดโอกาสให้ธุรกิจได้มานำเสนอแผนงานทุกเดือนตลอดปี 61 โดยจัด Pitching รอบแรก ในวันที่ 4 เม.ย.ซึ่งมี Startup ในประเทศไทยรวม 8 รายเข้าร่วมนำเสนอแผนธุรกิจ โดย Startup ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้ารอบนำเสนอผลงานกับคณะกรรมการของสถาบัน BiiC และสำหรับ Startup ที่ BCP สนใจจะได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนสูงสุด 35 ล้านบาทต่อทีม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ