กสทช. โต้ TDRI ปัดเสนอมาตรการอุ้มทีวีดิจิทัล-โทรคมนาคม แจงเป็นข้อเสนอจากภาคเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 9, 2018 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงกรณีที่มีนักวิชาการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการช่วยเหลือกิจการโทรคมนาคม และทีวีดิจิทัลว่า สำนักงานกสทช.ไม่ได้เป็นผู้เสนอเรื่องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกมาตรการช่วยเหลือโดยขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 4 ของบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TUC) บริษัทในเครือ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อยของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) โดยแบ่งจ่ายเป็น 7 งวด

"เป็นข้อเสนอของทั้ง 2 บริษัทที่ยื่นให้แก่รัฐบาล ขอยืนยันว่ากสทช.ไม่มีอำนาจในการผ่อนผันการชำระค่าธรรมเนียมของทั้ง 2 บริษัทได้เอง รวมถึงมาตรการช่วยเหลือทีวีดิจิทัลก็ไม่ได้เป็นผู้เสนอเป็นแต่เพียงผู้รวบรวมข้อมูลให้คำปรึกษากับรัฐบาลเท่านั้น"นายฐากร กล่าว

อนึ่ง เมื่อวานนี้นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการค่ายโทรศัพท์มือถือที่จะขอขยายระยะเวลาจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) เพื่อรองรับการให้บริการโครงข่าย 4G ที่อาจจะมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 10 เมษายนนี้ โดยเห็นว่าการที่กสทช. เสนอความเห็นแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมในแนวทางที่แตกต่างจากหลักการที่นายกรัฐมนตรี ให้แนวนโยบายที่ต้องคำนึงถึงหลักการ 2 ประการ ได้แก่ 1.ต้องให้เอกชนสามารถประกอบธุรกิจได้ ไม่กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่ทั้งนี้เอกชนต้องยอมรับความจริงเรื่องความเสี่ยงทางธุรกิจ และ 2. ต้องไม่ให้ผลประโยชน์ของรัฐเสียหายนั้น นับว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ