PACE บวก 5.17% โบรกฯมองบวกขาย"มหานคร"มูลค่า 1.4 หมื่นลบ.ให้กลุ่ม "คิง เพาเวอร์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 11, 2018 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PACE ราคาวิ่งขึ้น 5.17% มาอยู่ที่ 0.61 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท มูลค่าซื้อขาย 21.19 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.57 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.60 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.61 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.60 บาท

บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) แจ้งว่า บริษัทได้ทำรายการจำหน่ายทรัพย์สิน มูลค่ารวมไม่เกิน 14,000 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด ประกอบด้วย ที่ดิน โรงแรม อาคารจุดชมวิว อาคารรีเทลคิวบ์ ปฏิมากรรม ภาพวาด ใบอนุญาตต่าง ๆ รวมถึงสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการประกอบธุรกิจโรงแรม อาคารจุดชมวิว และ อาคารรีเทลคิวบ์ในโครงการมหานคร

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯ มองผลกระทบเป็นบวกต่อ PACE ที่จะช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงกับโล่งทีเดียว เพราะจากงบการเงินปี 60 ล่าสุด บริษัทมีหนี้เงินกู้อยู่ที่ประมาณ 20,259 ล้านบาท เป็นเงินกู้ที่ต้องชำระภายใน 1 ปี (หนี้สินหมุนเวียน) ที่ 14,551 ล้านบาท โดยบริษัทจะใช้เงินที่ได้ซื้อหุ้นคืนจากพันธมิตรรายเดิมกลับมาจะเหลือเงินประมาณ 4,000 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่จะได้รับผลบวกคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) แนะนำ "ถือ"เพราะมีโอกาสจะได้รับชำระหนี้เงินกู้ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามคือ 1) ไม่ได้กล่าวถึงคอนโดมิเนียมเพื่อขายในอาคารมหานคร ซึ่งมีการโอนไปบางส่วน และมีเหลือขายบางส่วน โดยมีการใช้ที่ดินร่วมกับโรงแรมและจุดชมวิว 2) ยังมีโครงการที่ต้องใช้เงินลงทุนต่อไปคือ อาคารชุดเพื่อขาย คือ นิมิต หลังสวน และ วินด์เซล รวมทั้งวิลล่า โครงการมหาสมุทร และมหาสมุทร คันทรี่ คลับ 3) ยังมีธุรกิจหลักอีก 1 ประเภทคือ อาหารและเครื่องดื่มคืด Dean & Deluca ซึ่งที่ผ่านมาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง และ 4) จะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์ครั้งนี้หรือไม่

ด้านการประเมินมูลค่าหุ้น จากงบการเงินปี 60 บริษัทมีกำไรสุทธิต่อหุ้นเป็น 0.046 บาท และมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้นเป็น0.60 บาท ดังนั้นจึงมี Trailing P/E ที่ 12.6 เท่า และ P/BV ที่ 0.97 เท่า คาดว่าช่วงระยะสั้นจะมีการเข้าเก็งกำไร PACE และ SCB จากข่าวดีข้างต้น แต่การที่ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามอีกหลายเรื่อง จึงยังคงต้องระมัดระวังในการเข้าไปเก็งกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ