โบรกฯเชียร์"ซื้อ" GPI มองปีนี้รายได้กำไรโตหลังงานมอเตอร์โชว์ฯปรับขึ้นค่าเช่า-จัดงานโชว์ที่เมียนมา H2 ช่วยพลิกมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 19, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (GPI) หลังการจัดงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ที่ผ่านมาที่ได้ปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ในงานราว 7% ในขณะที่ค่าเช่าสถานที่ของอิมแพ็คไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทมีกำไรที่ได้จากการจัดงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 เพิ่มขึ้น และเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกมีโอกาสสูงขึ้นตาม

ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลังการจัดงานมอเตอร์โชว์ ในเมียนมาเป็นครั้งแรก จะเข้ามาช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งโดยปกติในช่วงครึ่งปีหลังจะไม่มีการจัดงานใหญ่ และบริษัทจะมีรายได้อื่นๆจากงานเล็กๆเข้ามาแทน ซึ่งส่งผลให้ผลการดำเน้นงานในช่วงครึ่งปีหลังขาดทุน แต่ในปีนี้มีโอกาสที่จะพลิกกลับมามีกำไรหรือขาดทุนลดลง หากสามารถเริ่มจัดงานมอเตอร์โชว์ ในเมียนมาได้ตามแผนที่จะจัด 2 ครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งส่งผลต่อภาพรวมของผลการดำเนินงานในปีนี้ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง

ช่วงบ่ายวันนี้ราคาหุ้น GPI อยู่ที่ 3.08 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ ดัชนี SET บวก 1.24%

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เออีซี                 ซื้อ                 4.70
          ฟิลลิป                 ซื้อ                 4.60
          เคทีบี                 ซื้อ                 4.30
          โกลเบล็ก              ซื้อ                 4.20
          ดีบีเอสฯ               ซื้อ                 4.13

นักวิเคราะห์บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ" GPI ราคาเป้าหมาย 4.60 บาท/หุ้น โดยมองว่าการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่งานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ที่ผ่านมา ราว 7% ในส่วนของการเช่าพื้นที่ของค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ที่อยู่ภายในอาคาร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สร้างรายได้หลักของงานมอเตอร์โชว์ โดยในงานครั้งนี้มีพื้นที่ภายในในอาคารและภายนอกนอกอาคารราว 170,000 ตารางเมตร และทางอิมแพ็คเจ้าของสถานที่จัดงานไม่ได้มีการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ขึ้น ส่งผลให้รายได้และกำไรจากงานมอเตอร์โชว์ในครั้งนี้มีการเติบโตขึ้น และเป็นปัจจัยที่หนุนผลงานในครึ่งปีแรกของบริษัทให้เติบโตได้

ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าบริษัทจะรุกขยายการจัดงานในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) โดยการจัดการมอเตอร์โชว์ในเมียนมาอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร เบื้องต้นจะจัดงาน 2 ช่วงในเดือน ก.ค.และ ธ.ค.โดยปัจจุบันเตรียมจัดตั้งบริษัทย่อยในเมียนมาเพื่อดำเนินงานดังกล่าว

ทั้งนี้ การขยายธุรกิจไปในต่างประเทศนั้นคาดว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้และกำไรเข้ามาทันที ช่วยลดการขาดทุนในครึ่งปีหลังที่ไม่ได้มีการจัดงานใหญ่ในประเทศ และยังคงกำไรของบริษัทในปีนี้เติบโต 16.1% จากปีก่อนหรืออยู่ที่ 163 ล้านบาท

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก มองว่าผลการดำเนินงานของ GPI ในปีนี้มีโอกาสที่จะสูงมากกว่าประมาณการเดิมที่คาดว่ากำไรจะเติบโต 12.7% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 158 ล้านบาท ซึ่งมีมุมมองในเชิงบวกหลังจากการจัดงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ที่ผ่านมา ทางบริษัทซึ่งเป็นผู้จัดงานได้มีการปรับเพิ่มค่าเช่าขึ้นราว 7% ทำให้บริษัทมีรายได้สูงกว่าเมื่อเทียบกับต้นทุนที่สูงขึ้นมาก

ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลังในช่วงปลายเดือน ก.ค.บริษัทเตรียมจัดงานมอเตอร์โชว์ในเมียนมาร์เป็นครั้งแรก คาดว่าจะไม่มีผลขาดทุน และจะจัดงานอีกครั้งที่ 2 ต่อเนื่องในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทในการขยายการจัดงานออกไปยังต่างประเทศ และทำให้มีรายได้เข้ามาเสริมในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งโดยปกติบริษัทจะมีรายได้ลดลงในครึ่งปีหลัง เพราะไม่มีการจัดงานใหญ่

ดังนั้น ในช่วงกลางปีนี้อาจจะมีการปรับประมาณการกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น จากแนวโน้มผลการดำเนินงานที่จะออกมาดี โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่าผลการดำเนินงาน GPI ในช่วงครึ่งปีแรกจะมีแนวโน้มออกมาดี หลังจากการจัดงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 มีอัตราการเช่าเต็ม 100% และมีการปรับอัตราค่าเช่าขึ้น 7% ในขณะที่เจ้าของพื้นที่เช่า คือ อิมแพ็ค ไม่ได้มีการปรับค่าเช่าสถานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไรที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก

ส่วนครึ่งปีหลังที่ปกติบริษัทจะมีผลการดำเนินงานขาดทุน เนื่องจากไม่มีการจัดงานใหญ่ และมีรายได้เข้ามาเพียงเล็กน้อยจากธุรกิจอื่นๆ แต่ในปีนี้คาดว่าจะมีกำไรเข้ามาราว 10 ล้านบาทจากการเริ่มจัดงานมอเตอร์โชว์ในเมียนมาเป็นครั้งแรก และมีโอกาสที่จะจัดอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ ทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของปี 61 จะไม่ขาดทุน ซึ่งส่งผลบวกต่อภาพรวมของผลการดำเนินงานทั้งปี 61 ที่คาดว่ากำไรจะเติบโต 18% จากปีก่อนหรือมาอยู่ที่ 165 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ