โบรกฯ แนะภาครัฐให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีหนุน Starup ระดมทุนด้วย ICO

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 24, 2018 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญญ์ พาณิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาครัฐควรให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีแก่บริษัทที่ต้องการระดมทุนผ่านช่องทาง Initial Coin Offering (ICO) เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจ Startup ที่ส่วนใหญ่สนใจการระดมทุนด้วย ICO ซึ่งสามารถทำได้สะดวกกว่าการระดมทุนประเภทอื่นที่มีกระบวนการค่อนข้างยุ่งยาก หากต้องเสียภาษีในอัตราที่กำหนดไว้เบื่องต้นรวมกว่า 27% จะทำให้ Startup ที่ระดมทุนต้องรับภาระค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก และเป็นอุปสรรคในการเติบโตในอนาคต

นายวิทวัส ปุญญภิญโญ หัวหน้าวิศกร บริษัท ซีมายน์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด ผู้ประกอบธุรกิจขุดเหรียญดิจิทัล กล่าวว่า กฎหมายกำกับดูแลการทำ ICO หรือการออกเหรียญดิจิทัลที่กำหนดให้มีการเก็บภาษีทรัพย์สินดิจิทัลที่กำลังจะออกมาบังคับใช้ มีทั้งด้านบวกและด้านลบ เนื่องจากบริษัทผู้ออก ICO จะต้องจ่ายภาษีในฐานะผู้ออกและเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

แต่ในแง่ของบริษัทผู้ที่ได้รับผลกระทบคือผู้ลงทุน ซึ่งได้แก่ผู้ที่เช่าการ์ดจอเพื่อขุดเหรียญดิจิทัลต้องรับภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงลูกค้าที่ฝากการ์ดจอให้บริษัทดำเนินการอาจได้รับผลกระทบเช่นกัน ส่วนด้านที่เป็นผลดีคือกฎหมายทำให้การดำเนินการมีความชัดเจนมากขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนและทำธุรกิจเกี่ยวกับการขุดเหรียญดิจิทัลในระยะยาว

นายวิทวัส กล่าวต่อว่า ตลาดเหรียญดิจิทัลยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ซึ่งมองว่าการขุดเหรียญดิจิทัลเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างมั่นคง เนื่องจากในอนาคตจะมีความต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ