SELIC คาดผลงาน H2/61 ดีกว่า H1/61 รับกำลังการผลิตใหม่เข้ามาเต็มที่, ศึกษาซื้อกิจการ-ร่วมทุนขยายตลาดตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 26, 2018 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอก สุวัฒนพิมพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีลิค คอร์พ (SELIC) คาดว่า ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากบริษัทจะสามารถใช้เครื่องจักรใหม่ที่ได้ลงทุนไปก่อนหน้านี้อย่างเต็มที่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบเครื่องจักร เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตได้ค่อนข้างมาก จากปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 9,000 ตันต่อปี และใช้กำลังการผลิตราว 70%

ขณะที่รายได้ในปีนี้ยังคงเป้าหมายการเติบโตที่ 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 595 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นการให้บริการด้วยแนวคิด Customer Centric ที่เป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และพนักงานทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่ม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีการปรับโครงสร้างทีมขายเพื่อรองรับการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ทำให้คาดว่าจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและเพื่อผลกำไรในระยะยาวขององค์กร นอกจากนี้ บริษัทยังยกระดับการผลิต เพื่อรองรับการขยายตลาดกลุ่มลูกค้าในประเทศ ต่างประเทศ และกลุ่มตลาดใหม่ โดยปัจจุบันรายได้ของบริษัทมาจากต่างประเทศ 45% และในประเทศ 55%

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักที่จัดจำหน่ายโดยตรง ดังนี้ 1. กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่เป็นแอลกอฮอล์-นอนแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มชูกำลัง ที่ใช้กาวติดฉลากและใช้กาวติดที่กล่อง หรือขวด สำหรับรวมสินค้าเพื่อหีบห่อสุดท้าย 2. กลุ่มผลิตภัณฑ์นม น้ำผลไม้ ที่มีกาวติดอยู่ข้างกล่อง และ 3. กลุ่มอาหาร เช่น ผลไม้กระป๋องที่ใช้กาวสำหรับติดฉลากข้างกระป๋อง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการขายผ่านร้านค้าส่งทั่วประเทศราว 300-500 ราย โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นร้านค้าเครื่องหนัง

นายเอก กล่าวว่า ตลาดกาวมีแนวโน้มขยายตัว โดยตลาดอาเซียนมีโอกาสที่จะเติบโตกว่า 10% ทำให้บริษัทมีแผนขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะมุ่งเน้นการเจาะตลาดนิวซีแลนด์ เพราะมองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโต และมีโอกาสทางการค้าสูง ซึ่งในปีก่อนบริษัทได้รุกขยายตลาด CMV ทั้งกัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม โดยจะเน้นประเทศที่มีทิศทางการเติบโตดี และมียอดขายสูง อาจจะไปทั้งรูปแบบของการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมลงทุน (Joint Venture) กับพันธมิตรท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันด้านราคาขายได้ในประเทศนั้น แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ ได้ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ