TSE พร้อมเดินหน้าโซลาร์ฟาร์ม Onikoube ขนาด 154.98 MW ในญี่ปุ่นหลังได้ FPI เข้าร่วมทุนแทน STEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 30, 2018 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสดงอาทิตย์ประเภทติดตั้งบนพื้นดิน ขนาดกำลังการผลิต 154.98 เมกะวัตต์ (MW) ณ เมืองโอนิโกเบ จังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น ผ่านบริษัท บริษัท ทีเอสอี โอเวอร์ซีส์ กรุ๊ป จำกัด (TSEO) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง TSE กับบมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) ในสัดส่วน 60:40 โดยมีกำหนดการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในปี 2565

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา TSE รับรู้รายได้จากโครงการในประเทศญี่ปุ่นแล้ว 5 โครงการ จากที่มีอยู่ทั้งหมด 8 โครงการ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการใหญ่ "Onikoube" ซึ่งมีผู้สนใจหลายรายได้เสนอขอเข้าร่วมลงทุน ในโครงการทั้งหมดที่ TSE มีอยู่ในประเทศญี่ปุ่น โดยล่าสุด TSE ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับ FPI ในการเข้าร่วมลงทุน เพื่อผลักดันโครงการใหญ่ในมือให้สำเร็จลุล่วงตามพันธกิจที่ตั้งไว้

"ถือเป็นบันไดขั้นแรกที่จะเดินทางร่วมกับ FPI และเป็นมุมมองที่ทั้งสองบริษัท เล็งเห็นร่วมกันแล้วว่าจะสามารถสร้างประโยชน์และผลักดันรายได้ให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพในอนาคต"นางสาวแคทลีน กล่าว

นางสาวแคทลีน ระบุว่าถึงแม้ว่าการร่วมทุนระหว่าง TSE กับบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ก็ตาม แต่ผู้ร่วมทุนอย่าง FPI ก็มีศักยภาพอย่างเต็มเปี่ยมในทุก ๆ ด้าน สามารถส่งเสริมการดำเนินงานตามแผนที่ทั้งสองบริษัทกำหนดไว้ได้อย่างแน่นอน

อนึ่ง TSEO ลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 8 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวมเท่ากับ 176.72 เมกะวัตต์ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท มีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 5 โครงการ กำลังการผลิตรวม 6.99 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะ COD เพิ่มเติมในเดือน พ.ค.อีก 1 โครงการ และจะ COD ในปี 2562 อีก 1 โครงการ ขณะที่โครงการ Onikoube ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่และนับเป็นโครงการสุดท้ายนั้น จะ COD ในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ