THRE รับทั้งปีนี้มีผลขาดทุนหลัง Q1/61 ขาดทุนหนัก แม้ Q2/61 เริ่มพลิกกลับเป็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2018 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) กล่าวว่า ผลประกอบการในปีนี้คงจะออกมาขาดทุน หลังจากไตรมาส 1/61 บริษัทมีผลขาดทุนสูงถึง 478 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญของ บมจ.เจ้าพระยาประกันภัย ส่วนแบ่งกำไรจากสัญญาประกันต่อช่วงระยะยาวลดลง ผลขาดทุนจากเงินลงทุน และสุดท้ายคือรับรู้ค่าใช้จ่ายทางภาษีหลังปรับแผนไม่นำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ผลขาดทุนจะค่อย ๆ ทยอยปรับลดลงจากไตรมาส 1/61 เนื่องจากบริษัทคาดว่าผลประกอบการจะเริ่มกลับมาเป็นบวกได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/61 เป็นต้นไป หลังจากผลกระทบสิ้นสุดลงไปในไตรมาส 1/61 ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียว และในช่วงที่เหลือของปีบริษัทจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเชื่อว่าจะช่วยหนุนผลกำไรให้ดีขึ้น

"เรายอมรับว่าปีนี้ผลประกอบการคงจะยังขาดทุนอยู่ เนื่องจากในช่วงไตรมาส 1/61 เรามีผลขาดทุนจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามภาพรวมทั้งปีจะเห็นผลขาดทุนที่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/61 เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นจะเป็นผลเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และในช่วงไตรมาส 2/61 ผลประกอบการจะเข้าสู่ภาวะปกติ และมีกำไรได้ ซึ่งเราได้ศึกษาและร่วมกับผู้ประกอบการหลายๆธุรกิจในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆด้วย"นายโอฬาร กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมและเบี้ยประกันรับสุทธิในปีนี้เหลือเติบโต 8-10% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 4,903 ล้านบาท เป็นผลมาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีคำสั่งนายทะเบียนให้ เจ้าพระยาประกันภัย หยุดรับประกันเป็นการชั่วคราว

สำหรับธุรกิจในต่างประเทศ บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้จากการขายประกันภัยต่อประมาณ 50-60 ล้านบาทในปีนี้ โดยปัจจุบันมีบริการรับประกันภัยต่อให้กับบริษัทประกันในกัมพูชา ,ลาว และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ